จีนเล็งออกมาตรการระบายสต็อกบ้าน หวังเพิ่มจำนวนผู้ซื้อเพื่อกระตุ้นตลาดอสังหาฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 22, 2015 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แถลงการณ์หลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะทำงานด้านเศรษฐกิจกลาง ระบุว่าจีนจะออกมาตรการระบายสต็อกอสังหาริมทรัพย์ และสร้างเสถียรภาพแก่ตลาดที่อยู่อาศัยที่อยู่ในภาวะย่ำแย่

บรรดาผู้เข้าร่วมประชุมเห็นพ้องกันว่า ประชาชนจากชนบทซึ่งย้ายมาอยู่ในตัวเมืองควรได้รับอนุญาตขึ้นทะเบียนเป็นประชาชนของเขตเมือง ซึ่งจะเปิดทางให้คนกลุ่มนี้สามารถซื้อหรือเช่าอสังหาริมทรัพย์ และจะช่วยเพิ่มจำนวนผู้ซื้อบ้าน

แถลงการณ์ที่มีการเปิดเผยเมื่อวานนี้ ยังระบุว่า โครงการที่พักสาธารณะที่มีอัตราค่าเช่าต่ำ ควรจะครอบคลุมพลเมืองที่มีทะเบียนบ้านด้วย

ขณะเดียวกัน จีนยังส่งเสริมให้ประชาชนและองค์กรซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่อปล่อยเช่า และรัฐบาลก็จะสนับสนุนธุรกิจให้เช่าด้วย

ทางด้านบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์จะได้รับการสนับสนุนให้เปลี่ยนกฎเกณฑ์การทำตลาดและลดราคาบ้านตามความเหมาะสม

นอกจากนี้ ยังระบุว่าจีนจะส่งเสริมการรวมตัวกันของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

"มาตรการที่เป็นข้อจำกัดที่ล้าหลัง (ในตลาดอสังหาริมทรัพย์) ควรล้มเลิกไป" แถลงการณ์ระบุ

แม้ว่าประชากรจีนเกือบ 55% อาศัยอยู่ในเมืองต่างๆ แต่มีประชากรไม่ถึง 40% ที่ลงทะเบียนเป็นประชาชนในเขตเมือง โดยจีนตั้งเป้าที่จะเพิ่มจำนวนผู้ที่อยู่อาศัยในเมืองและผู้ลงทะเบียนเป็นประชาชนในเขตเมือง สู่ระดับประมาณ 60% และ 45% ภายในปี 2563 ตามลำดับ

ตลาดที่อยู่อาศัยจีนเผชิญช่วงขาลงในปี 2557 เนื่องจากความต้องการที่อ่อนแอและอุปทานล้นตลาด และภาวะซบเซายังคงพบเห็นในปีนี้ ไม่ว่าจะเป็นยอดขายบ้านซบเซา ราคาบ้านตกต่ำ และการลงทุนชะลอตัว

ทางด้านธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้แก้ไขปัญหาตลาดซบเซาและเศรษฐกิจซึ่งชะลอตัวในวงกว้างขึ้นด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงถึง 5 ครั้งนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว และลดอัตราส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) 3 ครั้งนับตั้งแต่เดือนก.พ.

นอกจากนี้ จีนยังปรับลดการกันสำรองเงินฝากสำหรับการซื้อบ้านหลังที่ 2 ขณะที่รัฐบาลท้องถิ่นบางแห่งก็ได้ผ่อนคลายข้อจำกัดในการซื้อบ้าน

จากอานิสงส์ของมาตรการเหล่านี้ ทำให้ภาคที่อยู่อาศัยจีนฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อยตั้งแต่ช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา โดยราคาบ้านปรับตัวดีขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ