World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 25 ธันวาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 25, 2015 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการญี่ปุ่นเปิดเผยว่า อัตราว่างงานของญี่ปุ่นอยู่ที่ระดับ 3.3% ในเดือนพ.ย. ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.2% จากเดือนก่อนหน้า เนื่องจากประชาชนต้องการหางานที่ดีกว่า

-- กระทรวงสื่อสารและกิจการภายในประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ย. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.1% จากปีก่อนหน้า ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน และสะท้อนถึงราคาพลังงานที่ปรับตัวลดลงเล็กน้อย ขณะที่ราคาอาหารปรับตัวเพิ่มขึ้น

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย ประกาศในระหว่างที่นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีของอินเดีย เดินทางเยือนรัสเซียว่า รัสเซียจะสร้างโรงงานนิวเคลียร์หลายแห่งในประเทศอินเดียช่วง 20 ปีข้างหน้านี้

-- เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสรายหนึ่งจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) คาดว่าจีนจะมีการเปิดตัวการแผนเชื่อมโยงการซื้อขายระหว่างตลาดหุ้นเสิ่นเจิ้นกับตลาดหุ้นฮ่องกงในปีหน้า

-- นายฮั้ว ต๋า ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดประจำคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) เปิดเผยว่า จีนเตรียมจัดตั้งคณะกรรมการสำหรับภาคอุตสาหกรรมเกิดใหม่ในปีหน้า เพื่อรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมในประเทศและองค์กรด้านนวัตกรรมให้ดีขึ้น

-- ชาวเมียนมาร์กว่าหลายร้อยคนได้ออกมาชุมนุมบริเวณด้านหน้าสถานทูตไทยประจำเมืองย่างกุ้งวันนี้ ภายหลังจากที่ศาลไทยมีคำพิพากษาประหารชีวิตชาวเมียนมาร์ 2 คน ซึ่งเป็นจำเลยคดีฆ่าข่มขืนนักท่องเที่ยวที่เกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) ซึ่งจีนเป็นผู้ริเริ่มนั้น ได้ก่อตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ววันนี้ที่กรุงปักกิ่ง โดยคาดว่า AIIB จะเริ่มดำเนินงานได้ในช่วงต้นปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ