รัฐสภายูเครนไฟเขียวร่างงบประมาณปี 59 ตั้งงบฯขาดดุล 3.7% ของ GDP หวังรับเงินกู้ IMF ต่อ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 25, 2015 21:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภายูเครนมีมติอนุมัติร่างงบประมาณประจำปี 2559 ซึ่งตั้งงบประมาณขาดดุลที่ระดับ 3.7% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ซึ่งถือเป็นความพยายามเพื่อให้ประเทศได้รับความช่วยเหลือทางการเงินจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ต่อไป

ร่างงบประมาณดังกล่าวได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนจากสมาชิกสภาฯ เป็นจำนวน 263 เสียงจากจำนวน 450 ที่นั่งในสภาฯ ซึ่งการผ่านร่างงบประมาณนี้คือเป็นหนึ่งในเงื่อนไขสำคัญที่ IMF กำหนดไว้เพื่อแลกกับการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ยูเครนต่อไป

แถลงการณ์ที่เผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ของรัฐสภาระบุว่า รายได้งบประมาณของยูเครนจะเพิ่มขึ้น 15.1% ในปีหน้า เป็นประมาณ 2.59 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่รายจ่ายจะเพิ่มขึ้น 14.5% เป็น 2.98 หมื่นล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ ยังได้มีการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของประเทศจะขยายตัว 2% และคาดการณ์เงินเฟ้อที่ 12% ในปีหน้า

การผ่านร่างงบประมาณดังกล่าวมีขึ้นหลังจากการเจรจามานานหลายสัปดาห์ระหว่างรัฐบาลและรัฐสภา ซึ่งมีความคิดเห็นขัดแย้งเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีและมาตรการรัดเข็มขัดที่มีเป้าหมายเพื่ออุดช่องว่างงบประมาณ

รายงานข่าวเผยว่า ก่อนการลงมติรับร่างงบประมาณนั้น สมาชิกสภาฯได้อนุมัติกฎหมายหลายฉบับ ซึ่งรวมถึงการเพิ่มอัตราภาษีสำหรับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยาสูบ และน้ำมันเชื้อเพลิง ขณะที่ลดภาษีสำหรับนายจ้างและทำให้อัตราภาษีเงินได้ส่วนบุคคลมีความสอดคล้องกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ