World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 28 ธันวาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 28, 2015 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยในรายงานเบื้องต้นวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย.หดตัวลง 1% จากเดือนก่อนหน้า

--นายเกา หูเฉิง รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของจีน คาดการณ์ว่ายอดค้าปลีกออนไลน์ของจีนจะแซงหน้าประเทศอื่นๆ ทั่วโลก ด้วยมูลค่าที่สูงถึง 4 ล้านล้านหยวน (6.18 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีนี้

--สถานทูตไทยในเมืองย่างกุ้ง ซึ่งเป็นอดีตเมืองหลวงของเมียนมาร์ ได้ประกาศปิดการให้บริการด้านกงสุลเป็นเวลา 3 วัน โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้ เนื่องจากเกิดเหตุประท้วงขึ้นหลายครั้งหลังจากที่ศาลมีคำพิพากษาตัดสินประหารชีวิตผู้ต้องหาชาวเมียนมาร์ 2 ราย

--กองทัพอิรักสามารถยึดคืนเมืองรามาดีจากกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ได้สำเร็จ ภายหลังจากที่ได้ใช้เวลาหลายสัปดาห์ เพื่อยึดคืนเมืองที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์

--สภานิติบัญญัติของจีนได้อนุมัติข้อเสนอของคณะรัฐมนตรีเรื่องการปฏิรูปการจดทะเบียนหลักทรัพย์ภายหลังสิ้นสุดการประชุมของเจ้าหน้าที่นิติบัญญัติ ซึ่งจัดขึ้นเดือนละ 2 ครั้ง

--เพรส ทีวี รายงานว่า อิหร่านจะเริ่มซื้อขายน้ำมันและก๊าซเหลวซึ่งได้มาจากประเทศแถบทะเลแคสเปียนอีกครั้งในเร็วๆ นี้

นายนาเซอร์ ซาจจาดิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เนชั่นแนล อิรานเยน ออยล์ โพรดัคส์ ดิสทริบิวชั่น คัมพานี เปิดเผยว่า อิหร่านจะนำเข้าน้ำมันดิบและก๊าซเหลวเข้ามาทางท่าเรือของประเทศในเขตทะเลแคสเปียน และจัดส่งให้กับประเทศพันธมิตรในอ่าวเปอร์เซียอย่างเท่าเทียมกัน โดยมีแผนที่จะส่งก๊าซเหลวให้กับเติร์กเมนิสถาน และคาซัคสถานก่อน

--ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ได้บรรลุข้อตกลงร่วมกันวันนี้ เพื่อคลี่คลายข้อบาดหมางสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งทหารญี่ปุ่นได้ใช้ผู้หญิงชาวเกาหลีใต้เป็นทาสทางเพศ

ทั้งสองประเทศได้มีข้อตกลงเพื่อยุติความขัดแย้งที่ยืดเยื้อมาอย่างยาวนานในประเด็นทาสทางเพศ หลังจากที่นายฟุมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่น และนายยุน บยัง เซ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้ ได้หารือร่วมกันที่กรุงโซลในวันนี้

--สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนและสำนักงานสถิติประจำกรุงปักกิ่งเปิดเผยว่า ยอดขายบ้านในกรุงปักกิ่งคิดเป็นเนื้อที่ทั้งหมด 13.407 ล้านตารางเมตรในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้ ปรับตัวขึ้น 14.2% เมื่อเทียบรายปี

--สมาคมผู้ผลิตยานยนต์ญี่ปุ่น (JAMA) เผยข้อมูลการผลิตรถยนต์ รถบรรทุก และรถโดยสาร เพิ่มขึ้น 6% ในเดือน พ.ย. 2558 เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 17 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ