กลุ่มประเทศ TPP เตรียมจัดลงนามข้อตกลงการค้าเสรีในช่วงต้นเดือนก.พ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 29, 2015 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งจากประเทศสมาชิกของข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) เปิดเผยว่า ญี่ปุ่น สหรัฐ และประเทศอื่นๆอีก 10 ประเทศ ซึ่งได้บรรลุข้อตกลง TPP เมื่อเดือนต.ค. กำลังเตรียมจัดการลงนามข้อตกลงดังกล่าวในช่วงต้นเดือนก.พ.

หลังจากที่มีการบรรลุข้อตกลงที่ครอบคลุมดังกล่าวหลังมีการเจรจานาน 5 ปี ประเทศสมาชิกทั้ง 12 ประเทศได้เปิดเผยเนื้อหาของข้อตกลงการค้าดังกล่าวในเดือนพ.ย. โดยคาดว่าการลงนามในช่วงต้นเดือนก.พ.จะทำให้ข้อตกลงฉบับนี้มีความสมบูรณ์

กลุ่มประเทศ TPP กำลังดำเนินมาตรการเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมภายในประเทศ รวมถึงบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็กที่อาจจะต้องเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรง อันเนื่องมาจากการนำเข้าที่ถูกลงเมื่อข้อตกลงดังกล่าวมีผลบังคับใช้ ขณะเดียวกันคาดกันว่าบรรดาประเทศสมาชิกจะให้สัตยาบันต่อข้อตกลงดังกล่าวผ่านทางการอนุมัติของรัฐสภา หรือโดยวิธีอื่นๆ

ทั้งนี้ คาดว่ารัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับข้อตกลง TPP จาก 12 ประเทศ จะเข้าร่วมพิธีลงนาม โดยประเทศสมาชิกอยู่ระหว่างหารือกันเกี่ยวกับสถานที่จัดพิธีดังกล่าว

ข้อตกลง TPP จะมีผลบังคับใช้ ก็ต่อเมื่อประเทศสมาชิกอย่างน้อย 6 ประเทศ ซึ่งคิดเป็น 85% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของกลุ่ม ได้ให้สัตยาบันข้อตกลงฉบับนี้

อย่างไรก็ดี ขณะที่สหรัฐจะจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพ.ย.2559 บรรดาผู้นำในสภาคองเกรสของสหรัฐจึงได้แสดงความกังวลว่าไม่ควรมีการเสนอข้อตกลงการค้าเสรี TPP ต่อสภานิติบัญญัติเพื่อพิจารณาอนุมัติ จนกว่าจะการเลือกตั้งจะเสร็จสิ้นแล้ว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ