World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 29 ธันวาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 29, 2015 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า จะยังคงมีเป้าหมายในการสร้างเสถียรภาพแก่เงินหยวน ควบคู่กับการปฏิรูปอัตราแลกเปลี่ยน และจะยังคงใช้นนโยบายการเงินที่รัดกุม

-- สมาคมเหล็กและเหล็กกล้าจีน (CISA) เปิดเผยว่า กลุ่มผู้ผลิตเหล็กกล้ารายใหญ่ในจีนมียอดขาดทุนรวม 5.3132 หมื่นล้านหยวนในช่วงเดือนม.ค.-พ.ย. เมื่อเทียบกับยอดกำไร 2.4387 หมื่นล้านหยวนในช่วง 11 เดือนแรกของปีที่ผ่านมา

-- นายจอห์น แคร์รี่ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า เรือบรรทุกวัสดุยูเรเนียมสมรรถนะต่ำน้ำหนักมากกว่า 25,000 ปอนด์ (11,000 กิโลกรัม) เดินทางออกจากอิหร่านไปยังรัสเซียแล้ว ซึ่งนายแคร์รี่มองว่าการกระทำดังกล่าวเป็น "หนึ่งในขั้นตอนที่สำคัญที่สุดสำหรับอิหร่านสู่การบรรลุข้อตกลง"

-- สำนักข่าว Saudi Press Agency รายงานว่า คณะรัฐบาลซาอุดิอาราเบียประกาศขึ้นราคาน้ำมัน โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ พร้อมเพิ่มภาษีการบริการด้านไฟฟ้า น้ำประปา และการบริการด้านสุขาภิบาล

-- สำนักงานสถิติฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ยอดนำเข้าของฟิลิปปินส์ในเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 16.8% เมื่อเทียบรายปี แตะระดับ 6.53 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จาก 5.59 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นสัญญาณเบื้องต้นที่บ่งชี้ถึงการปรับตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งในช่วงหลายเดือนข้างหน้า

-- รายงานจากสถาบันด้านยุทธศาสตร์เศรษฐกิจแห่งชาติซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของสถาบันสังคมศาสตร์ของจีน (CASS) และหนังสือพิมพ์ Economic Information Dailay รายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(GDP) ของจีนมีแนวโน้มขยายตัว 6.7% ในปี 2559

-- นายกรัฐมนตรีไฮเดอร์ อัล-อาบาดีของอิรักออกแถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์ว่า กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) จะต้องถูกขับไล่ออกจากอิรัก พร้อมกับให้คำมั่นว่าอิรักจะทวงคืนเมืองโมซูล ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 จาก IS และการยึดคืนครั้งนี้จะเป็นการสู้รบที่ทำให้ถึงชีวิตและเป็นครั้งสุดท้ายของ IS

-- เจ้าหน้าที่รายหนึ่งจากประเทศสมาชิกของข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) เปิดเผยว่า ญี่ปุ่น สหรัฐ และประเทศอื่นๆอีก 10 ประเทศ ซึ่งได้บรรลุข้อตกลง TPP เมื่อเดือนต.ค. กำลังเตรียมจัดการลงนามข้อตกลงดังกล่าวในช่วงต้นเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ