อิหร่านชี้การเพิ่มการส่งออกน้ำมันขึ้นอยู่กับอุปสงค์ในอนาคต

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday January 3, 2016 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิหร่านระบุว่า การเพิ่มการส่งออกน้ำมันของอิหร่านหลังจากที่มีการยกเลิกการคว่ำบาตรต่ออิหร่านจะขึ้นอยู่กับอุปสงค์น้ำมันในตลาดโลกและจะไม่ทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวลดลง

เจ้าหน้าที่รายดังกล่าวระบุว่า “การตัดสินใจเพิ่มการส่งออกจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของตลาด และอิหร่านจะปรับเพิ่มโควต้าในตลาดอย่างต่อเนื่อง"

ทั้งนี้ อิหร่านได้ระบุหลายครั้งก่อนหน้านี้ว่า มีแผนจะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันอีก 500,000 บาร์เรลต่อวันหลังจากที่ได้รับการยกเลิกการคว่ำบาตร และจะปรับเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นอีก 500,000 บาร์เรลต่อวันหลังจากนั้น เพื่อก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่อันดับสองของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือ โอเปก

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ราคาน้ำมันมีแนวโน้มจะยังคงได้รับแรงกดดันในปีนี้ เนื่องจากหลายประเทศได้ยกเลิกการคว่ำบาตรต่ออิหร่านภายใต้ข้อตกลงนิวเคลียร์เมื่อเมือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง 35% ในปี 2558 เนื่องจากการแข่งขันผลิตน้ำมันของประเทศตะวันออกกลางและบริษัทผู้ผลิตน้ำมันจากหินน้ำมันของสหรัฐ ส่งผลให้มีอุปทานในตลาดโลกที่สูงเกินไปอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนและคาดว่าทั้งสองฝ่ายจะยังคงแข่งขันกันอย่างรุนแรงในปี 2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ