World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 4 มกราคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 4, 2016 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซาอุดิอาระเบียประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิหร่าน พร้อมกับสั่งการให้นักการทูตชาวอิหร่านทุกคนเดินทางออกจากซาอุดิอาระเบียภายใน 48 ชั่วโมง

ก่อนหน้านี้ ในช่วงเย็นวันเสาร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น กลุ่มผู้ประท้วงชาวอิหร่านได้ก่อเหตุโจมตีหน่วยงานด้านการทูตของซาอุดิอาระเบียในอิหร่าน หลังจากซาอุดิอาระเบียได้ประหารชีวิตนักโทษคดีก่อการร้าย 47 ราย รวมถึง นิมร์ อัลนิมร์ นักการศาสนาชื่อดังชาวชีอะห์ ซึ่งเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ประท้วงต่อต้านรัฐบาลเมื่อปี 2554

--ชาวอิหร่านหลายร้อยคนได้เดินขบวนหน้าสถานทูตซาอุดิอาระเบียในกรุงเตหะราน เพื่อประท้วงคำตัดสินประหารชีวิตผู้นำศาสนาคนสำคัญของชาวชีอะห์ของรัฐบาลซาอุดิอาระเบีย

-- ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวซึ่งวัดความรุนแรงได้ระดับ 6.7 ทางฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดียในช่วงเช้าวันนี้ เพิ่มขึ้นเป็น 11 ราย ซึ่งรวมถึงผู้เสียชีวิต 8 รายในอินเดีย และ 3 รายในบังคลาเทศ

--สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ได้เกิดเหตุปะทะกันอย่างรุนแรงในเมืองมาซาร์-ไอ-ชาริฟของอัฟกานิสถาน หลังกลุ่มติดอาวุธได้บุกยึดอาคารแห่งหนึ่งใกล้กับสถานกงสุลของอินเดีย

--ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซินในเดือนธ.ค.ลดลงสู่ระดับ 48.2 จาก 48.6 ในเดือนพ.ย.

ตัวเลขที่ต่ำกว่า 50 แสดงให้เห็นถึงภาวะหดตัว และหากดัชนีสูงกว่า 50 จะบ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตของจีนมีการขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า

-กระทรวงการคลังอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ปี 2558 นั้นขยายตัวเพียง 4.73% จากปีก่อนหน้านั้น ซึ่งถือว่าพลาดเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 5.7% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก แม้ว่าทางรัฐบาลได้มีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อส่งเสริมการใช้จ่ายและการลงทุนก็ตาม

--ตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และและตลาดหุ้นเสิ่นเจิ้นร่วงลงไปกว่า 7% เมื่อเวลา 13.28 น.ตามเวลาท้องถิ่นของจีน ขณะที่มีการใช้เซอร์กิตเบรกเกอร์ในวันนี้ ซึ่งเป็นวันทำการแรกของปี 2559

--สำนักงานสถิติแห่งชาติของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อของอินโดนีเซียในเดือนธ.ค.ชะลอลงแตะ 3.35% เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 4.89% ในเดือนพ.ย. ซึ่งสอดคล้องกับช่วงเป้าหมายของธนาคารกลางอินโดนีเซียที่ 3-5% ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ที่ 3.02%

--กองกำลังชุดเฉพาะกิจของอินเดียเดินหน้าปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายเป็นวันที่ 3 ในวันนี้ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อโจมตีผู้ก่อการร้ายอีก 2 ราย ซึ่งเชื่อว่ายังคงซ่อนตัวอยู่ในฐานทัพอากาศทางตอนเหนือ

--ธนาคารกลางจีนได้ปรับลดอัตราอ้างอิงสกุลเงินหยวนลง 0.15% สู่ระดับ 6.5032 หยวนต่อดอลลาร์ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับที่อ่อนค่าที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2544

--ผลสำรวจของมาร์กิตเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของฝรั่งเศสในเดือนธ.ค. 2558 ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะ 51.4 จากระดับ 50.6 เมื่อเดือนพ.ย. 2558 โดยทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2557

ดัชนี PMI ภาคการผลิตของเยอรมนีในเดือนธ.ค.ขยายตัวขึ้นแตะ 53.2 ซึ่งสูงสุดในรอบ 4 เดือน จากระดับ 52.9 ในเดือนพ.ย.

ดัชนี PMI ภาคการผลิตของยูโรโซนปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะ 53.2 ในเดือนธ.ค. จากระดับ 52.8 เมื่อเดือนพ.ย. และขยายตัวเล็กน้อยจากรายงานเบื้องต้นที่ 53.1


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ