World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 5 มกราคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 5, 2016 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโก กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวานนี้ เฟดจะดำเนินการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องในปีนี้ เมื่อพิจารณาถึงการขยายตัวทางเศรษฐกิจ การจ้างงานและเงินเฟ้อที่ปรับตัวแข็งแกร่งขึ้น

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐเตรียมประกาศใช้มาตรการควบคุมอาวุธปืนในอีกสองสามวันนี้โดยยึด "ความสอดคล้อง" กับสิทธิถือครองอาวุธตามรัฐธรรมนูญเป็นสำคัญ

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้มียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเป็นเดือนที่ 45 ติดต่อกัน ซึ่งถือว่าต่อเนื่องยาวนานที่สุด เนื่องจากยอดการนำเข้าลดลงในอัตราที่รวดเร็วกว่าการส่งออก

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า ธนาคารกลางจีนวางแผนที่จะอัดฉีดเงินมูลค่า 1.30 แสนล้านหยวน หรือ 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เข้าสู่ระบบการเงินในวันนี้ เพื่อลดความตื่นตระหนกของนักลงทุน หลังจากที่ตลาดหุ้นจีนถูกกระหน่ำขายอย่างหนักถึง 7% เมื่อวานนี้ จนทำให้ตลาดหุ้นจีนตัดสินใจใช้เซอร์กิต เบรกเกอร์ เพื่อลดความผันผวนของตลาด

-- ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ แห่งฝรั่งเศส กล่าวว่า ภารกิจหลักของรัฐบาลฝรั่งเศสในปีนี้คือการสร้างงานเพิ่ม การต่อสู้กับการก่อการร้าย และการรักษาความมั่นคงของประเทศ

-- ธนาคารกลางฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ธนาคารกลางยังไม่เห็นความจำเป็นในการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงิน แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อของฟิลิปปินส์ปรับตัวขึ้นในเดือนธ.ค. และแนวโน้มที่ราคาผู้บริโภคจะเพิ่มขึ้นในเวลาต่อไปนั้นยังคงอยู่ในระดับสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ