ธนาคารโลกปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลกปี 2559 เหตุตลาดเกิดใหม่ชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 7, 2016 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกได้ออกมาปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลก เช่นเดียวกับเศรษฐกิจของประเทศพัฒนาแล้วอย่างสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่องในตลาดเกิดใหม่ รวมถึงจีน

รายงาน Global Economic Prospects ของธนาคารโลกระบุว่า ปีนี้เศรษฐกิจโลกน่าจะขยายตัว 2.9% ในแง่ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริง ซึ่งลดลง 0.4% จากที่ได้คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนมิ.ย.2558

นอกจากนี้ ธนาคารโลกยังได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นปีนี้ลง 0.4% จากที่ได้คาดการณ์เมื่อเดือนมิ.ย. เหลือ 1.3% เนื่องจากอุปสงค์ในประเทศที่ขับเคลื่อนด้วยการใช้จ่ายของผู้บริโภคประกอบกับการส่งออกนั้นอ่อนแรงลง และในปี 2560 ธนาคารโลกคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะชะลอตัวลงเหลือ 0.9% ซึ่งลดลง 0.3% จากที่ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

สำหรับเศรษฐกิจสหรัฐ ธนาคารโลกคาดการณ์ว่าจะขยายตัว 2.7% ในปี 2559 ลดลง 0.1% จากที่ได้คาดการณ์เมื่อเดือนมิ.ย. ส่วนปี 2560 ยังคงคาดว่าจะขยายตัว 2.4% ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้า เนื่องจากตลาดแรงงานปรับตัวดีขึ้น ขณะที่การใช้จ่ายส่วนบุคคลมีความแข็งแกร่ง

ในส่วนของเศรษฐกิจจีน ธนาคารโลกคาดการณ์ว่าจะขยายตัว 6.7% ในปี 2559 และ 6.5% ในปี 2560 ซึ่งลดลงจากที่ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้า 0.3% และ 0.4% ตามลำดับ

ธนาคารโลกยังได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจรัสเซียที่แต่เดิมก็ย่ำแย่อยู่แล้ว หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากการร่วงลงอย่างหนักของราคาน้ำมันและการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจจากสหรัฐอเมริกาและยุโรป อันเป็นผลจากการผนวกรวมไครเมียเป็นส่วนหนึ่งของประเทศเมื่อปี 2557

ธนาคารโลกระบุว่า เศรษฐกิจรัสเซียได้หดตัวลง 3.8% ในปี 2558 และคาดว่าจะหดตัวลงต่อเนื่องในปี 2559 ที่ระดับ 0.7% ซึ่งลดลง 1.4% จากที่ได้คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนมิ.ย.

นายคอชิค บาซู หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารโลก ได้ออกมาเตือนว่า เศรษฐกิจโลกเสี่ยงที่จะชะลอตัวลงต่อเนื่อง หากเศรษฐกิจของประเทศมหาอำนาจอย่างจีนและรัสเซียเติบโตต่ำกว่าคาดการณ์เนื่องด้วยปัจจัยที่ไม่ได้คาดคิด สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ