จีนร่างแนวทางต่อต้านการผูกขาดในภาคอุตสาหกรรมรถยนต์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 11, 2016 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีวิทยุแห่งชาติจีน (CNR) รายงานว่า จีนได้ร่างแนวทางต่อต้านการผูกขาดกิจการสำหรับอุตสาหกรรมรถยนต์เพื่อขอความคิดเห็นจากสาธารณชน

สถานีวิทยุประกาศว่า เอกสารดังกล่าวระบุไว้ว่า บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไม่ควรจำกัดปริมาณชิ้นส่วนรถยนต์หลังการขายโดยไม่มีเหตุผลอันควร ซึ่งผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์เปิดเผยว่าการไม่จำกัดปริมาณชิ้นส่วนรถยนต์จะช่วยส่งเสริการแข่งขันในตลาดหลังการขายรถยนต์อย่างมาก

นโยบายใหม่นี้จะทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น เนื่องจากพวกเขาไม่เพียงแต่จะสามารถใช้ชิ้นส่วนรถยนต์ของแท้เท่านั้น แต่ยังรวมถึงชิ้นส่วนรถยนต์ของแท้ที่มีการนำเข้า และชิ้นส่วนรถยนต์ที่มีคุณภาพเดียวกันกับของแท้ในร้านผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ที่ได้รับมอบอำนาจ ขณะเดียวกัน ก็มีความเป็นไปได้ว่าผู้ซื้อรถยนต์จะใช้ชิ้นส่วนรถยนต์ของแท้ที่ร้านซ่อม ซึ่งไม่ใช่ผู้แทนจำหน่าย

ภาวการณ์ดังกล่าวจะทำให้ผู้บริโภครถยนต์ในจีนได้รับบริการที่ดีขึ้น แต่มีราคาถูกลง

นอกจากนี้ แนวทางดังกล่าวยังรวมถึงเนื้อหาที่ระบุว่าการคุมเข้มการจดทะเบียนรถยนต์มือสองจากต่างประเทศในบางพื้นที่ของจีนเป็นการผูกขาด ซึ่งทำให้นักลงทุนในตลาดรู้สึกตื่นเต้นอย่างมากเนื่องจากความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจช่วยหนุนยอดขายรถยนต์มือสองอย่างชัดเจน

อย่างไรก็ดี ได้มีการเรียกร้องให้ระบุรายละเอียดมากขึ้นในบางประเด็น เช่น การระบุคุณภาพของชิ้นส่วนซึ่งมีการกล่าวอ้างว่ามีคุณภาพเช่นเดียวกันกับชิ้นส่วนรถยนต์ของแท้นั้น

ในเดือน พ.ค.ปีนี้ จะมีการนำเสนอแนวทางดังกล่าวต่อหน่วยงานด้านการต่อต้านการผูกขาดที่เกี่ยวข้องของสภาแห่งรัฐจีน เพื่อพิจารณาอนุมัติ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ