นักวิเคราะห์คาดราคาน้ำมันจ่อร่วงหลุด 30 ดอลล์ หลังดิ่งต่อเนื่อง 6 วัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 12, 2016 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบ WTI (West Texas Intermediate) มีแนวโน้มร่วงลงต่ำกว่าระดับ 30 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากสัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดร่วงลงติดต่อกัน 6 วันทำการ และดิ่งลงไปแตะระดับ 30.88 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในช่วงสั้นๆ เมื่อวานนี้

ทั้งนี้ แม้ว่าการปรับตัวลงของราคาน้ำมันจะส่งผลดีต่อภาคครัวเรือน แต่ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงลง เนื่องจากการปรับตัวลงของราคาน้ำมันได้ฉุดหุ้นกลุ่มพลังงานอ่อนแรงลงด้วย

ด้านโกลด์แมน แซคส์ระบุว่า ราคาน้ำมันมีโอกาสดิ่งลงแตะระดับ 20 ดอลลาร์/บาร์เรล และหากราคาน้ำมันยังคงปรับตัวลงในไตรมาส 1 ก็จะส่งผลให้ผู้ผลิตน้ำมันปรับลดงบประมาณลงเพื่อสะท้อนถึงคาดการณ์ราคาน้ำมันที่ระดับ 40 ดอลลาร์/บาร์เรลในปีนี้

ขณะที่ธนาคารเอเอ็นแซดออกรายงานระบุว่า ความขัดแย้งระหว่างซาอุดิอาระเบียและอิหร่านจะยิ่งเป็นปัจจัยลบต่อราคาน้ำมัน เนื่องจากจะทำลายความร่วมมือของชาติอาหรับในความพยายามผลักดันราคาน้ำมันขึ้นด้วยการลดกำลังการผลิต ส่งผลให้ราคาน้ำมันจะยังคงมีแนวโน้มที่ซบเซาต่อไป

รายงานระบุว่า ความขัดแย้งดังกล่าวจะทำให้ภาวะน้ำมันล้นตลาดยิ่งมีความรุนแรงขึ้นในปีนี้ ขณะที่อิหร่านจะกลับมาเดินหน้าส่งออกน้ำมัน หลังจากที่ชาติตะวันตกยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร


แท็ก น้ำมันดิบ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ