ผู้เชี่ยวชาญชี้จีนยังเป็นกลไกที่สำคัญในการผลักดันการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 13, 2016 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจัสติน ยี่ฟู หลิน ผู้อำนวยการ ซึ่งจัดตั้งศูนย์วิจัยเศรษฐกิจจีนและศาสตราจารย์กิตติมศักดิ์ของมหาวิทยาลัยเพคิง กล่าวว่า จีนจะยังคงเป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกอย่างต่อเนื่อง เพราะว่าจีนมีโอกาสด้านการลงทุนและทรัพยากรภายในประเทศที่เพียงพอ

นายหลินกล่าวในงานแถลงข่าวที่มอสโกว่า "จีนจะส่งเสริมการขยายตัวของเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องและเป็นกลไกขับเคลื่อนที่สำคัญของการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก"

นายหลินไม่เห็นด้วยกับกระแสคาดการณ์ในเชิงลบเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน ซึ่งมีอัตราการขยายตัวที่ชะลอตัวลงจากปีก่อนในปี 2558 โดยระบุว่า "บางคนคาดว่าเศรษฐกิจจีนจะทรุดตัว ผมคิดว่าพวกเขาไม่เข้าใจในหัวใจหลักของเศรษฐกิจจีน ถึงแม้ว่าจะมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน แต่คุณก็ได้เห็นแล้วว่า สามารถที่จะบรรลุเป้าหมายได้"

เจ้าหน้าที่จีนคาดว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 7% ในปี 2558 ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายอัตราการขยายตัวของรัฐบาล

นายหลินระบุว่า ทั้งอัตราเงินเฟ้อ (2.5%) และอัตราว่างงาน (4%) ในปี 2558 ต่างก็อยู่ในช่วงเป้าหมายของรัฐบาล พร้อมกับเสริมว่า เศรษฐกิจจีนมีสัดส่วน 14% ของเศรษฐกิจโลกในปี 2558 และเศรษฐกิจจีนมีสัดส่วนประมาณ 1 ใน 3 ของอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก "นี่หมายความว่า จีนจะยังคงเป็นกลไกผลักดันเศรษฐกิจโลกให้ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ