สถาบันวิจัยคาดเศรษฐกิจยูโรโซนยังคงฟื้นตัว แม้มีความเสี่ยง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 13, 2016 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบัน Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี, สำนักงานสถิติของฝรั่งเศส (Insee) และสำนักงานสถิติของอิตาลี (Istat) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจในเขตยูโรโซนจะยังคงฟื้นตัวปานกลาง แม้มีความเสี่ยง

สถาบันทั้ง 3 แห่งประเมินว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริง (Real GDP) จะขยายตัว 1.5% ในปี 2558 และจะเพิ่มขึ้น 0.4% ในไตรมาส 1 และ 2 ของปีนี้ เทียบกับหลายไตรมาสก่อนหน้า

"การบริโภคภาคเอกชนมีแนวโน้มจะยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งได้รับแรงกระตุ้นโดยการร่วงลงระลอกใหม่ของราคาน้ำมันและรายได้ที่สูงขึ้นของแรงงาน" รายงานระบุ โดยเพิ่มเติมว่า นโยบายการคลังที่ส่งเสริมเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในประเทศเยอรมนี จะช่วยเพิ่มการบริโภคในภาคประชาชนด้วย

ขณะเดียวกัน รายงานยังชี้ให้เห็นถึงความเสี่ยงบางประการที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ซึ่งรวมถึง ความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงในตะวันออกกลาง และแม้กระทั่งวิกฤตด้านอัตราแลกเปลี่ยน เป็นต้น

นอกจากนี้ คาดว่าอัตราเงินเฟ้ออาจเพิ่มขึ้นปานกลางและแตะระดับ 0.4% ในไตรมาส 2 ของปีนี้ โดยอิงกับสมมติฐานที่ว่าราคาน้ำมันจะอยู่ที่ 35 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และอัตราแลกเปลี่ยนระหว่างเงินยูโรและเงินดอลลาร์มีเสถียรภาพที่ 1.08 ดอลลาร์ในหลายไตรมาสข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ