รมว.คลังเมียนมาร์พร้อมร่วมงานพิธีเปิดตัว AIIB วันที่ 16 ม.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 15, 2016 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังเมียนมาร์คาดการณ์ถึงแนวโน้มที่ดีขึ้นภายหลังจากการเปิดตัวของธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) ซึ่งจีนเป็นผู้ริเริ่ม

"ความคาดหวังและมุมมองของเราเกี่ยวกับการเปิดตัวของ AIIB นั้นเป็นไปในทิศทางที่ดีและชัดเจน นั่นคือเหตุผลที่เราเข้าร่วมเป็นสมาชิกผู้ก่อตั้ง AIIB ถือเป็นธนาคารที่น่าเชื่อถือและช่วยสนับสนุนการพัฒนาในระดับภูมิภาค" ดร. หม่อง หม่อง เถียน ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัว พร้อมเพิ่มเติมว่า นายอู วิน เชียน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะเข้าร่วมการเปิดงานดังกล่าวด้วยตนเอง

กระทรวงต่างประเทศจีนรายงานว่า ประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง และนายกรัฐมนตรี หลี่ เค่อเฉียง จะเข้าร่วมงานเปิดธนาคารในวันเสาร์นี้ โดยนายสี จิ้นผิง จะเป็นประธานในพิธีเปิดช่วงเช้า ส่วนนายหลี่ เค่อเฉียง จะเป็นประธานการประชุมช่วงบ่าย โดยที่กิจกรรมการเปิดตัวธนาคารดังกล่าวจะดำเนินไปจนถึงวันจันทร์หน้า

ทั้งนี้ AIIB ก่อตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการในกรุงปักกิ่งเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2558 โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ในกรุงปักกิ่ง ขณะนี้มีสมาชิกร่วมก่อตั้ง 57 ประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ