จีนคาดการประชุม G20 ปีนี้กรุยทางสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 15, 2016 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนเปิดเผยว่า จีนคาดหวังว่าการประชุมสุดยอด G20 ในปีนี้ จะช่วยปูทางไปสู่การขยายตัวทางเศรษฐกิจทั่วโลก และความร่วมมือในระดับนานาชาติ

จีนจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม G20 ในเมืองหางโจว ทางตะวันออกของประเทศ ระหว่างวันที่ 4-5 ก.ย.2559 โดยจีนเข้ารับตำแหน่งประธานกลุ่ม G20 อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 ธ.ค.2558 ที่ผ่านมา

นายหยาง เจี้ยฉี สมาชิกสภาแห่งรัฐของจีนเปิดเผยในพิธีเปิดการประชุม G20 ว่า "จีนคาดหวังให้การประชุมสุดยอดในปีนี้ ช่วยส่งเสริมบทบาทความเป็นผู้นำและความมุ่งมั่นของกลุ่ม G20 ในเศรษฐกิจทั่วโลก เราควรดำเนินงานเพื่อเปลี่ยน G20 จากกลไกการจัดการวิกฤต สู่เวทีการบริหารงานในระยะยาว"

ทั้งนี้ G20 คือการประชุมครั้งสำคัญในด้านความร่วมมือทางการเงินและทางเศรษฐกิจระดับโลก ที่ประกอบด้วยกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วขนาดใหญ่และประเทศตลาดเกิดใหม่ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 85% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศทั่วโลก รวมถึง 80% ของการค้าโลก และ 2 ใน 3 ของประชากรโลกทั้งหมด

ในปี 2551 การประชุมสุดยอด G20 ครั้งแรกจัดขึ้นที่กรุงวอชิงตัน ดีซี และกลุ่ม G20 มีบทบาทสำคัญในการรับมือกับวิกฤตทางการเงินทั่วโลก

นอกจากนี้ นายหยางยังชี้แจงเกี่ยวกับคาดการณ์ทางเศรษฐกิจของจีนต่อผู้ร่วมงาน โดยระบุว่า เศรษฐกิจจีนจะยังคงรักษาทิศทางการขยายตัวอย่างคงที่และยั่งยืนในภาพรวม ตลอดการใช้แนวทางการปฏิรูป นวัตกรรม และการเน้นที่คุณภาพมากยิ่งขึ้น

นายหยางทิ้งท้ายว่า "จีนจะมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่องในการบริหารจัดการและความร่วมมือทางเศรษฐกิจนานาชาติ เพื่อผลักดันการปฏิรูปภายในประเทศและการขยายตัวทางเศรษฐกิจระดับปานกลางถึงสูง" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก หางโจว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ