"บีเอชพี บิลลิตัน" เล็งปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ หลังราคาน้ำมันร่วงหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 15, 2016 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บีเอชพี บิลลิตัน บริษัทเหมืองรายใหญ่ระดับโลกคาดการณ์ว่า ทางบริษัทอาจต้องปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ในรูปน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในสหรัฐ เนื่องจากราคาน้ำมันและก๊าซธรรมชาติร่วงลงอย่างหนัก

ทั้งนี้ บีเอชพี บิลลิตันจะปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ลง 7.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ก่อนที่ทางบริษัทจะเปิดเผยผลประกอบการก่อนหักภาษีรายครึ่งปีในช่วงต้นเดือนก.พ. โดยนับเป็นครั้งที่สองในรอบ 6 เดือนที่ทางบริษัทปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ด้านน้ำมันในสหรัฐ

นายแอนดรู แมคเคนซี ประธานบริหารบีเอชพี บิลลิตันระบุในแถลงการณ์ว่า "ตลาดน้ำมันและก๊าซธรรมชาติชะลอตัวลงมากกว่าที่ภาคอุตสาหกรรมคาดการณ์ไว้"

บีเอชพียังได้ปรับลดต้นทุนการดำเนินงานและการใช้จ่ายเงินทุนในการดำเนินงานในสหรัฐ หลังราคาน้ำมันร่วงลง 30% รวมถึงลดจำนวนอุปกรณ์ขุดเจาะจาก 26 เครื่อง เหลือ 5 เครื่องภายในหนึ่งปี

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันที่สูงเกินไป รวมถึงความกังวลต่อรายงานข่าวที่ว่า อิหร่านจะส่งออกน้ำมันเพิ่มขึ้นราว 1 ล้านบาร์เรล/วันภายในเวลา 6 เดือนหลังจากมีการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร

ธนาคารบาร์เคลย์ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การผลิตน้ำมันของอิหร่าน โดยระบุว่าอิหร่านมีแนวโน้มผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นอีก 700,000 บาร์เรล/วันในไตรมาส 4 ของปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2015


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ