World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 15 มกราคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 15, 2016 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ยอดปล่อยกู้ใหม่สกุลเงินหยวนในเดือนธ.ค.อยู่ที่ระดับ 5.978 แสนล้านหยวน (9.07 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งลดลงจาก 7.089 แสนล้านหยวนในเดือนพ.ย.

-- ธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) ซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งของระบบการเงินระหว่างประเทศ จะเริ่มดำเนินการในวันที่ 16 มกราคมนี้

-- เจ้าหน้าที่ตำรวจกรุงจาการ์ตาได้จับกุมตัวผู้ต้องสงสัย 3 คนที่อาจมีส่วนพัวพันกับเหตุการณ์ลอบวางระเบิดและก่อเหตุยิงในกรุงจาการ์ตา ซึ่งเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 7 คน

-- ไต้หวันมีกำหนดจะจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีและผู้แทนราษฎรในวันเสาร์นี้ ขณะที่มีรายงานว่า นางไช่ อิง หวิน ผู้นำพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (ดีพีพี) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน มีแนวโน้มจะได้รับชนะจากการเลือกในครั้งนี้

-- สมาคมตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขายรถยนต์มือสองของญี่ปุ่นในปี 2558 ลดลง 0.5% จากปีก่อนหน้า ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าความต้องการรถยนต์ยังคงอ่อนแอ

-- บีเอชพี บิลลิตัน บริษัทเหมืองรายใหญ่ระดับโลกคาดการณ์ว่า ทางบริษัทอาจต้องปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ในรูปน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในสหรัฐ เนื่องจากราคาน้ำมันและก๊าซธรรมชาติร่วงลงอย่างหนัก

-- สำนักงานสถิติของอินโดนีเซียเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขาดดุลการค้าของอินโดนีเซียในเดือนธ.ค.ปรับตัวลงแตะ 230 ล้านดอลลาร์ อันเนื่องมาจากการดีดตัวขึ้นของราคาน้ำมันปาล์มดิบ เทียบกับที่ขาดดุล 350 ล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ