World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 มกราคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 18, 2016 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ประกาศยกเลิกคว่ำบาตรธนาคารเซปาห์ของอิหร่าน รวมทั้งสาขาของธนาคารเซปาห์ทั่วโลก โดยการดำเนินการดังกล่าวมีขึ้นหลังจากมีรายงานยืนยันว่า อิหร่านได้ยุติโครงการนิวเคลียร์ตามที่ได้ทำข้อตกลงกับชาติมหาอำนาจแล้ว

--สหรัฐประกาศมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ที่เกี่ยวข้องกับโครงการขีปนาวุธนำวิถีของอิหร่านเมื่อวานนี้ ซึ่งนับเป็นเวลาเพียง 1 วันหลังจากที่ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐได้ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรที่เกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน

--สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนยังคงปรับตัวขึ้นในเดือนธ.ค. โดยเมืองขนาดใหญ่ที่รายงานว่าราคาบ้านใหม่ปรับตัวสูงขึ้นนั้น มีจำนวนเพิ่มขึ้น

--สำนักงานวิสาหกิจระหว่างประเทศของสิงคโปร์ เปิดเผยว่า ยอดส่งออกสินค้าหลักที่ไม่ใช่น้ำมันของสิงคโปร์ปรับตัวลดลงในเดือนธ.ค. เนื่องจากอุปสงค์จากจีนอ่อนตัวลง และอุปสงค์สินค้าที่ไม่ใช่สินค้าอิเล็กทรอนิคส์ยังซบเซา

ยอดส่งออกสินค้าที่ผลิตโดยสิงคโปร์ร่วงลง 7.2% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายปี หลังจากที่ปรับตัวลดลง 3.4% ในเดือนพ.ย.

--ธนาคารกลางจีนประกาศว่าจะกำหนดให้ธนาคารต่างชาติกันสำรองเงินฝากสกุลเงินหยวนในจีน ตามข้อกำหนดเงินสำรอง ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 25 ม.ค.นี้

--นายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในการประชุมรายไตรมาสของ BOJ ในวันนี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวปานกลาง แม้ว่าอุตสาหกรรมส่งออกและการผลิตของญี่ปุ่นได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ รวมถึงจีน

--โฆษกกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ส่งบอลลูนร่อนใบปลิวที่มีเนื้อหาโจมตีเกาหลีใต้เป็นจำนวนประมาณล้านแผ่นบริเวณชายแดนระหว่างสองเกาหลีมาตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา

--นายอามีร์ ฮอสเซน ซามานิเนีย รมช.พลังงานฝ่ายกิจการพาณิชย์และต่างประเทศของอิหร่าน เปิดเผยว่า อิหร่านจะตั้งเป้าว่าจะเพิ่มการส่งออกน้ำมันทันที 500,000 บาร์เรลต่อวัน หลังจากที่นานาประเทศได้ยุติมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน

--ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) คงคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจใน 7 เขตจาก 9 เขตไว้ที่เดียวกับที่เคยประเมินไว้ในเดือนต.ค. ขณะที่มีการปรับเพิ่มมุมมองเกี่ยวกับเขตโตไค ทางตอนกลางของญี่ปุ่น โดยได้รับแรงหนุนจากการขยายตัวของการผลิตรถยนต์และภาวะการจ้างงานที่แข็งแกร่ง

--กระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมอินเดียเปิดเผยว่า ยอดส่งออกของอินเดียในเดือนธ.ค.ร่วงลง 14.75% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 2.229 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 13 สะท้อนให้เห็นว่าอินเดียได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว รวมถึงแนวโน้มที่อินเดียจะส่งออกสินค้าได้น้อยลง เนื่องจากอุปสงค์ที่ลดลงในสหรัฐและยุโรป ซึ่งเป็นตลาดส่งออกสำคัญของอินเดีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ