หอการค้าจีนเผยธุรกิจจีนในสหรัฐโตต่อเนื่อง คาดมูลค่าลงทุนปี 58 ทะลุหมื่นล้านดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 20, 2016 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาหอการค้าจีน (CGCC) ประจำสหรัฐ เปิดเผยว่า ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างจีนและสหรัฐเติบโตอย่างต่อเนื่องในปีที่แล้ว โดยจีนแซงหน้าแคนาดาขึ้นเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของสหรัฐเมื่อเดือน พ.ย.

ทั้งนี้ CGCC รายงานในเอกสารเผยแพร่ของรัฐบาลประจำปี 2558 ว่า กว่า 800,000 ตำแหน่งงานของชาวอเมริกันนั้น ต้องพึ่งพาสินค้าและบริการที่จะส่งขายให้แก่จีน และเน้นย้ำว่า ความสัมพันธ์ทางการค้ากับประเทศจีนจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐและการจ้างงานในท้องถิ่น

CGCC เปิดเผยว่า ขณะที่การลงทุนโดยตรงของจีนในสหรัฐเมื่อปีที่แล้ว มีแนวโน้มว่า จะสูงกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบตามเกณฑ์มาตรฐานเป็นปีที่สาม นับตั้งแต่ พ.ศ. 2557 ซึ่งรวมมูลค่าทั้งสิ้นเกือบ 6 หมื่นล้านดอลลาร์ตั้งแต่ปี 2543

นายเฉิน ซู ประธาน CGCC กล่าวว่า "ผลประกอบการต่างๆ ในปีนี้สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการจีนที่จะดำเนินการพัฒนาธุรกิจของตนเองในตลาดสหรัฐต่อไป"

นอกจากนี้ รายงานในเอกสารเผยแพร่ของรัฐบาลจีนยังเปิดเผยอีกด้วยว่า บริษัทสัญชาติจีนได้ประโยชน์จากการเติบโตของเศรษฐกิจในสหรัฐ โดยอ้างคำกล่าวของผู้ประกอบการซึ่งตอบแบบสำรวจของ CGCC จำนวน 60% ที่ว่ารายได้ประจำปีของตนเองเพิ่มขึ้นในปี 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ