"ลาการ์ด"ปิดปากไม่ยืนยันชิงตำแหน่งผู้อำนวยการ IMF สมัยที่ 2

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 21, 2016 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ปฏิเสธที่จะยืนยันว่า เธอจะลงสมัครชิงตำแหน่งผู้อำนวยการ IMF เป็นสมัยที่ 2 หรือไม่ ก่อนที่จะหมดวาระการดำรงตำแหน่งสมัยแรกในช่วงต้นเดือนก.ค.นี้

รัฐบาลอังกฤษและเยอรมนีต่างออกแถลงการณ์ในวันนี้ สนับสนุนให้นางลาการ์ดดำรงตำแหน่งต่อไป เนื่องจากเป็นผู้ที่มีความเหมาะสม ท่ามกลางสภาพการณ์ที่ยากลำบาก ขณะที่เศรษฐกิจโลกเผชิญวิกฤตการณ์ในขณะนี้

ทั้งนี้ ในการประชุมเศรษฐกิจโลกที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ นางลาการ์ดกล่าวว่า เธอรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับการสนับสนุนดังกล่าว แต่ยังไม่ต้องการยืนยันว่าจะลงสมัครชิงตำแหน่งหรือไม่

นางลาการ์ด ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังของฝรั่งเศสด้วยนั้น ได้เปิดเผยเมื่อปีที่แล้วว่า เธอยินดีที่จะรับตำแหน่งผู้อำนวยการ IMF เป็นสมัยที่ 2 หลังจากเข้ารับตำแหน่งเป็นครั้งแรกในปี 2011 และนับเป็นผู้อำนวยการหญิงคนแรกของ IMF

แถลงการณ์ของ IMF ระบุว่า IMF จะเปิดรับการเสนอชื่อผู้อำนวยการคนใหม่ตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค.ไปจนถึงวันที่ 10 ก.พ. และหลังจากนั้น คณะกรรมการบริหารซึ่งประกอบไปด้วยสมาชิก 24 คนของ IMF จะทำการเลือกสรร 3 รายชื่อผู้ที่เหมาะสมจะดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ IMF

ทั้งนี้ คาดว่าคณะกรรมการบริหาร IMF จะเสร็จสิ้นกระบวนการสรรหาผู้อำนวยการคนใหม่ภายในวันที่ 3 มี.ค. และผู้อำนวยการ IMF คนใหม่จะเริ่มทำหน้าที่ในวันที่ 5 ก.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ