เมียนมาร์บรรลุข้อตกลงกลุ่มบริษัทต่างชาติเรื่องแผนสร้างสนามบินแห่งใหม่ชานกรุงย่างกุ้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday January 31, 2016 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเมียนมาร์และกลุ่มบริษัท ซึ่งรวมถึงบริษัทก่อสร้างโรงงานของญี่ปุ่นอย่าง เจจีซี คอร์ป และบริษัท ชางงี แอร์พอร์ท กรุ๊ป ของสิงคโปร์ บรรลุข้อตกลงอย่างกว้างๆ เกี่ยวกับแผนการก่อสร้างสนามบินแห่งใหม่ชานกรุงย่างกุ้ง มูลค่าประมาณ 1.5 พันล้านดอลลาร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมียนมาร์ได้ให้สิทธิการเจรจาโครงการก่อสร้างสนามบินแก่กลุ่มบริษัทดังกล่าวในเดือนต.ค.2557 โดยรัฐบาลเมียนมาร์มีแผนสร้างสนามบินนานาชาติหันตาวดี (Hanthawaddy) ที่สามารถรองรับผู้โดยสารสูงสุด 12 ล้านคนต่อปี ในเมืองพะโค ซึ่งอยู่ทางเหนือของเมืองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศอย่างกรุงย่างกุ้ง

รัฐบาลเมียนมาร์คาดหวังว่า ต้นทุนค่าใช้จ่ายราวครึ่งหนึ่งจะได้รับการสนับสนุนจากโครงการความช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาอย่างเป็นทางการ (Official Development Assistance – ODA) ของรัฐบาลญี่ปุ่น

นอกจากนี้ยังจะต้องมีการเตรียมความพร้อมเรื่องระบบขนส่งที่เชื่อมระหว่างสนามบินแห่งใหม่กับย่างกุ้ง ซึ่งองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่นจะสำรวจสถานการณ์เพื่อดูว่าทางหน่วยงานจะสามารถเสนอความช่วยเหลือในส่วนนี้ผ่านทางกองทุน ODA ได้อย่างไร

สนามบินแห่งใหม่นี้มีกำหนดที่จะเปิดดำเนินการในปี 2565 หรือ 4 ปีหลังจากแผนงานขั้นต้น และมีจุดประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าเมียนมาร์เป็นจำนวนมากขึ้น หลังจากที่ปัจจุบันสนามบินนานาชาติย่างกุ้งรองรับผู้โดยสารเกินขีดความสามารถที่สนามบินจะรองรับได้ในแต่ละปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ