รมว.การค้าออสเตรเลียลงนามข้อตกลง TPP เมินเสียงวิจารณ์ผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 4, 2016 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนดรู ร็อบบ์ รัฐมนตรีการค้าของออสเตรเลีย ได้ลงนามในข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ในวันนี้ พร้อมปฏิเสธการเรียกร้องให้มีการวิเคราะห์ต้นทุน-ผลตอบแทน

ขณะเดียวกัน ผู้ไม่เห็นด้วยกับข้อตกลง TPP เรียกร้องให้ดำเนินการวิเคราะห์ดังกล่าว หลังธนาคารโลกเปิดเผยว่า TPP จะช่วยให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของออสเตรเลียขยายตัวขึ้นเพียง 0.7% ในปี 2573

อย่างไรก็ดี รัฐมนตรีการค้าออสเตรเลียซึ่งลงนามในข้อตกลงร่วมกับอีก 11 ประเทศแล้ว เปิดเผยว่า การเรียกร้องให้มีการวิเคราะห์ต้นทุน-ผลตอบแทน เป็นความพยายามสุดท้ายเพื่อทำให้ข้อตกลงหยุดชะงัก

นอกจากนี้ นายร็อบบ์ซึ่งรับผิดชอบการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีร่วมกับจีนด้วยนั้น มองว่า TPP จะเปิดโอกาสมากมายให้กับประชาชนออสเตรเลียหลายล้านคน

นักวิจารณ์ต่างมองว่า TPP มีแนวโน้มสร้างประโยชน์ "เพียงเล็กน้อย" เท่านั้น โดยนางแพทริเซีย รานัลด์ ผู้ประสานงาน Australian Fair Trade and Investment Network เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์เดอะ การ์เดียนว่า นายร็อบบ์ล้มเหลวในการจัดการกับความวิตกต่างๆ

ทั้งนี้ ข้อตกลง TPP คือข้อตกลงการค้าเสรีนานาชาติระหว่างออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี ญี่ปุ่น มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ เปรู สิงคโปร์ สหรัฐ และเวียดนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ