นักวิเคราะห์ชี้ปัจจัยเศรษฐกิจจีนไม่ได้เป็นสาเหตุตลาดหุ้นทั่วโลกผันผวน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 16, 2016 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เหริน เซปิง หัวหน้านักยุทธศาสตร์มหภาคของเกาไต ยูนาน ซิเคียวริตี้ส์ ซึ่งเป็นบริษัทโบรกเกอร์ของจีนกล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำมาอย่างยาวนานในประเทศตะวันตกและการปรับตัวลดลงของราคาน้ำมัน คือสาเหตุหลักที่ทำให้ตลาดหุ้นทั่วโลกเคลื่อนไหวอย่างผันผวนในสัปดาห์นี้ ไม่ใช่ปัจจัยจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีนแต่อย่างใด

นายเหรินกล่าวว่า "รากเหง้าของปัญหาที่ส่งผลให้เกิดการชะลอตัวลงก็คือปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่ไม่สามารถส่งเสริมให้เศรษฐกิจคึกคักอย่างยาวนานในประเทศตะวันตก เพราะได้รับแรงผลักดันจากสภาพคล่องที่สูงเกินไปมาตั้งแต่ปี 2551"

เพื่อแก้ปัญหาวิกฤตการเงินโลกในปี 2551 ธนาคารกลางหลายแห่งได้ผ่อนคลายนโยบายทางการเงินและใช้อัตราดอกเบี้ยต่ำ ซึ่งกระตุ้นให้เกิดการเก็งกำไรที่สูงเกินไปและนำไปสู่ภาวะฟองสบู่ของราคาสินทรัพย์ นายเหรินระบุ

ด้านเซียว เล่ย เจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการสังเกตการณ์ตลาด เชื่อว่า การปรับตัวลดลงของตลาดหุ้นทั่วโลกในรอบนี้ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจจีนหรือการอ่อนค่าลงของเงินหยวน

"ความผันผวนของตลาดในประเทศตะวันตกโดยส่วนใหญ่เกิดจากราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับต่ำมาอย่างยาวนาน ซึ่งกดดันให้ประเทศผู้ผลิตน้ำมันต้องถอนเงินกองทุนบริหารความมั่งคั่งจากตลาดหุ้นในต่างประเทศมาช่วยผ่อนคลายภาวะตึงตัวภายในประเทศ" เขากล่าว

นอกจากนี้ การถอนเงินลงทุนเป็นจำนวนมากยังเพิ่มแรงกดดันให้กับธนาคารของประเทศตะวันตกและส่งผลให้ตลาดหุ้นมีความผันผวนมากขึ้นอีกด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ