ตลาดคาดแบงก์ชาติเกาหลีใต้อาจลดดบ. หลังที่ประชุมมีมติไม่เป็นเอกฉันท์ให้ตรึงดบ.วันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 16, 2016 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลี จู-ยอล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ และคณะกรรมการธนาคารกลางอีก 5 คน มีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.5% ในการประชุมวันนี้ ยกเว้นนายฮา ซอง-กึน ที่ออกเสียงคัดค้าน โดยเขามองว่าธนาคารกลางเกาหลีใต้ควรปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้

นายฮา ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางเกาหลีใต้ เคยลงมติสนับสนุนการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อเดือนเม.ย.และเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งนำไปสู่การลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ในเดือนมิ.ย.2558 สู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.5% โดยในครั้งนั้นเศรษฐกิจเกาหลีใต้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโรคทางเดินหายใจสายพันธุ์ตะวันออกกลาง หรือ เมอร์ส (MERS)

ทั้งนี้ มติที่ไม่เป็นเอกฉันท์ของธนาคารกลางเกาหลีใต้ทำให้เกิดการคาดการณ์ว่า อาจเป็นสัญญาณการเปลี่ยนแปลงนโยบายในอีกหลายเดือนข้างหน้านี้ และยังทำให้เกิดกระแสคาดการณ์มากขึ้นว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก หลังจากที่ BOK มีมติคงอัตราดอกเบี้ยเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน

ด้านนายลี จู-ยอล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ออกมาแสดงความเห็น เพื่อผ่อนคลายกระแสคาดการณ์เรื่องการปรับลดอัตราดอกเบี้ยหลังการประชุมในวันนี้ โดยกล่าวว่า เขารู้สึกวิตกเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก ดังเช่นกรณีที่ญี่ปุ่นใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ

นายลีกล่าวว่า ท่ามกลางความไม่แน่นอนจากปัจจัยภายนอก การลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก อาจไม่ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจอย่างชัดเจน และย้ำว่านโยบายการเงินไม่ใช่แนวทางเยียวยาปัญหาเชิงโครงสร้างทั้งหมด

ส่วนกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงนั้น เกิดขึ้นหลังการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซา ความเสี่ยงทางภูมิศาสตร์การเมืองที่สูงขึ้น และแนวโน้มการใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มขึ้นในประเทศพัฒนาแล้วหลายแห่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ