นักเศรษฐศาสตร์แบงก์ชาติจีนชี้เงินหยวนเป็นสกุลเงินที่ปลอดภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 16, 2016 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจากธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า เงินหยวนนั้นมีแนวโน้มแข็งค่าอย่างต่อเนื่องและก้าวขึ้นเป็น "สกุลเงินที่มีความปลอดภัย" หลังจากที่เงินหยวนปรับตัวอย่างแข็งแกร่งท่ามกลางความผันผวนทั่วโลกเมื่อเร็วๆนี้

เหยา หยูตง หัวหน้าสถาบันวิจัยการเงินและการธนาคารประจำธนาคารกลางจีน กล่าวว่า "เงินหยวนค่อนข้างมั่นคงเมื่อเทียบกับตะกร้าสกุลเงินอื่นๆ และไม่พบแนวโน้มว่าจะอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง"

อัตราค่ากลางเงินหยวนเทียบดอลลาร์สหรัฐนั้นปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.96% แตะ 6.5118 หยวน/ดอลลาร์เมื่อวานนี้ ซึ่งดีดตัวขึ้นจากเดือนม.ค.ที่ปรับตัวลดลง อันเป็นผลจากความวิตกกังวลต่อการอ่อนค่าของเงินหยวนในตลาด

จากนั้นแรงกดดันที่ว่านี้ก็ได้อ่อนแรงลง เนื่องจากดัชนีเงินดอลลาร์สหรัฐปรับตัวลดลงอย่างหนัก ขณะที่กระแสคาดการณ์การปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ก็ได้อ่อนแรงลงเช่นกัน

นายเหยา กล่าวว่า "จีนได้กลายเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจที่น่าเชื่อถือที่สุดรายหนึ่งของโลกอย่างไม่ต้องสงสัย" เนื่องด้วยเสถียรภาพในการเติบโตของเศรษฐกิจ ทุนสำรองระหว่างประเทศ อัตราหนี้สินต่ำ และการค้าที่เกินดุลเพิ่มขึ้นในระดับสากล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ