อียูเผยมาตรการรักษาความมั่นคงด้านพลังงานอย่างยั่งยืน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 17, 2016 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการยุโรปซึ่งเป็นฝ่ายบริหารของสหภาพยุโรป (อียู) เปิดเผยมาตรการความมั่นคงด้านพลังงานพร้อมด้วยข้อเสนอต่างๆที่จำเป็น เพื่อเตรียมความพร้อมให้แก่ยุโรป ท่ามกลางสถานการณ์ด้านพลังงานของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงการเตรียมความพร้อมรับมือภาวะผันผวนด้านอุปทานพลังงานที่อาจจะเกิดขึ้นได้

คณะกรรมาธิการยุโรประบุในแถลงการณ์ว่า มาตรการชุดนี้ประกอบไปด้วยการออกมาตรการที่หลากหลาย เพื่อเสริมความยืดหยุ่นหากเกิดสถานการณ์ผลิตภัณฑ์ก๊าซหยุดชะงักในสหภาพยุโรป

มาตรการดังกล่าวรวมถึง การบรรเทาความต้องการพลังงาน การเพิ่มการผลิตพลังงานในยุโรป (รวมไปถึงพลังงานทดแทน) การขยายขอบเขตการพัฒนาตลาดพลังงานภายในที่มีประสิทธิภาพและมีการเชื่อมโยงกันอย่างครบวงจร รวมไปถึงการกระจายการลงทุนในแหล่งพลังงาน ผู้ค้า และ เส้นทางการขนส่ง

นอกจากนี้ นโยบายที่เสนอมาจะเพิ่มความโปร่งใสในตลาดพลังงานของยุโรปและช่วยสร้างความเป็นปึกแผ่นให้แก่สมาชิกประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรปอีกด้วย

มาตรการป้องกันเพื่อพลังงานที่ยั่งยืนถือเป็นหนึ่งในมาตรการสำคัญของยุทธศาสตร์ของสหภาพพลังงาน ซึ่งเป็นหน่วยงานสำคัญทางการเมืองของคณะกรรมาธิการยุโรป

นายมารอส เซฟโควิค รองประธานสหภาพพลังงาน กล่าวในแถลงการณ์ว่า "มาตรการวันนี้ จะให้ความสำคัญไปที่ความมั่นคงของอุปทานสินค้า แต่จะครอบคลุมไปถึงเป้าหมาย 3 ประการ เรากำลังทำตามคำสัญญาและเพิ่มความแข็งแกร่งให้แก่ตลาดพลังงานในยุโรปโดยการลดความต้องการด้านพลังงานในยุโรป การยกระดับการจัดการอุปทานจากแหล่งทรัพยากรนอกภูมิภาค" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ