กระทรวงพาณิชย์จีนแจงบริษัทผู้ผลิตเหล็กกล้าในประเทศไม่ได้ทุ่มตลาด EU

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 17, 2016 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์ของจีนเปิดเผยว่า บริษัทผู้ผลิตเหล็กกล้าของจีนไม่ได้ทุ่มตลาดด้วยสินค้าในปริมาณที่สูงเกินไปในกลุ่มประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU)

นายเฉิน ตันหยาง กล่าวถึงการสอบสวนเรื่องการต่อต้านการทุ่มตลาดของอียูในระหว่างการให้สัมภาษณ์แก่สื่อว่า อัตราภาษีเบื้องต้นที่อยู่ในระดับต่ำไม่ใช่หลักฐานการทุ่มตลาดของจีน

นายเฉินระบุว่า ศักยภาพการผลิตที่สูงเกินไปเป็นปัญหาด้านอุตสาหกรรมทั่วโลก ความพยายามของรัฐบาลและภาคเอกชนของจีนเพื่อปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมเหล็กกล้า และการลดศักยภาพที่สูงเกินไปลงนั้น กำลังคืบหน้าด้วยดี

จีนหวังที่จะแก้ปัญหาศักยภาพการผลิตที่สูงจนเกินไปร่วมกับ EU และการกีดกันจะยิ่งทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง

เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่า เหล็กกล้าราคาถูกจากจีนอาจจะส่งผลกระต่อผลประโยชน์ของภูมิภาค คณะกรรมาธิการอียูจึงได้ทำการตรวจสอบเหล็กกล้าที่นำเข้าจากจีนเพื่อบังคับใช้อัตราภาษีกับสินค้าดังกล่าว

ส่วนในอีกกรณี คาดว่า EU จะเพิกถอนมาตรการป้องกันการทุ่มตลาดของผลิตภัณฑ์สายรัดจากจีนภายใน 3 สัปดาห์ หลังจากที่องค์การค้าโลกได้ตัดสินเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมาว่า มาตรการดังกล่าวละเมิดกฎการค้าสากล

"เรายังไม่ได้ตรวจสอบข่าวดังกล่าว แต่หากเป็นจริงก็จะเป็นขั้นตอนที่น่าชื่นชมสำหรับการต่อต้านการกีดกันทางการค้า" นายเฉินกล่าว "เราหวังว่า EU จะยกเลิกมาตรการอื่นๆให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ