UBS เผยยอดปล่อยกู้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ของจีนไม่ใช่แนวโน้มระยะยาว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 17, 2016 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูบีเอสเปิดเผยในรายงานล่าสุดว่า ยอดการปล่อยกู้ใหม่สกุลเงินหยวนของจีนที่พุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนม.ค.นั้น เกิดจากหลายปัจจัยที่ไม่ใช่ภาวะปกติ และแนวโน้มที่ชาวจีนจะกู้ยืมเงินมากขึ้นนั้น อาจจะไม่ยั่งยืน
ธนาคารกลางจีนเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ยอดการปล่อยกู้ใหม่สกุลเงินหยวนของจีนในเดือนม.ค.พุ่งขึ้น 71% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 2.51 ล้านล้านหยวน (3.85 แสนล้านดอลลาร์)

ยูบีเอสระบุว่า สาเหตุที่ทำให้ยอดการปล่อยกู้พุ่งขึ้นอย่างมากในเดือนม.ค.นั้น เกิดจากความต้องการสินเชื่อที่สูงขึ้นในช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีน รวมทั้งการเพิ่มขึ้นของยอดกู้ยืมสกุลเงินหยวนเพื่อนำไปชำระหนี้สินสกุลเงินต่างประเทศ และการที่ธนาคารพาณิชย์ที่มีความต้องเงินเพิ่มขึ้นเพื่อที่จะได้สิทธิ์ในการผ่อนคลายโควต้าเงินกู้รายปีงวดใหม่

ขณะเดียวกัน ยูบีเอสมองว่า ข้อมูลการปล่อยกู้ล่าสุดนั้น เป็นเครื่องพิสูจน์ว่าธนาคารกลางจีนประสบความสำเร็จในการสร้างความเชื่อมั่นถึงสภาพคล่องภายในประเทศที่เพียงพอ แม้เผชิญแรงกดดันจากการอ่อนค่าของเงินหยวนและเม็ดเงินทุนไหลออกก็ตาม

ทั้งนี้ ยูบีเอสคาดว่าเงินหยวนจะไม่อ่อนค่าลงอย่างมีนัยสำคัญ และคาดว่าทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนจะยังคงเคลื่อนไหวเหนือระดับ 2.8 ล้านล้านดอลลาร์ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ