เวเนซูเอลาปรับขึ้นราคาน้ำมันเบนซินครั้งแรกในรอบ 2 ทศวรรษ เหตุรายได้ตกต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 18, 2016 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ของเวเนซูเอลา ประกาศการปรับขึ้นราคาน้ำมันเบนซินเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี อันเนื่องมาจากการหดตัวลงของรายได้จากการส่งออกน้ำมันดิบของประเทศ

การปรับขึ้นราคาดังกล่าวส่งผลให้ชาวเวเนซูเอลา ซึ่งเป็นประเทศที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรน้ำมันเกิดความตื่นตระหนก เนื่องจากเคยชินกับการได้รับเงินอุดหนุนราคาน้ำมันมาตั้งแต่รัฐบาลสังคมนิยมขึ้นปกครองประเทศในปี 2542

ปธน.มาดูโรกล่าวว่า "นี่เป็นเวลาที่ต้องกำหนดระบบที่สามารถรับประกันการเข้าถึงไฮโรคาร์บอนในราคาที่เป็นธรรม และก็ยังรับประกันในเรื่องการลงทุนในการผลิตน้ำมันเบนซินด้วย" พร้อมกับเน้นย้ำว่า การคงนโนบายให้เงินอุดหนุนได้ก่อให้เกิดความเสียหายต่อเวเนซูเอลาเป็นจำนวนมาก

ภายใต้อัตราแลกเปลี่ยนใหม่ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันศุกร์นี้ ราคามันน้ำมันเบนซิน 91 จะอยู่ที่ 1 เซนต์ต่อลิตร ขณะที่ราคาน้ำมัน 95 จะอยู่ที่ 60 เซนต์ต่อลิตร ซึ่งพุ่งขึ้น 6,000% จากเดิมที่ 1 เซนต์ต่อลิตร

"รายได้ที่เพิ่มขึ้นจากระบบการกำหนดราคาใหม่นี้จะนำไปใช้ในภารกิจด้านต่างๆ" ปธน.มาดูโรกล่าว โดยระบุถึงโครงการสวัสดิการสังคม เช่น ที่อยู่อาศัย สุขภาพ และการศึกษา

ณ วันจันทร์ที่ผ่านมา เวเนซูเอลามีราคาน้ำมันเบนซินที่ต่ำที่สุด ตามมาด้วยคูเวตที่ 22 เซนต์ต่อลิตร ขณะที่ฮ่องกงมีราคาน้ำมันแพงที่สุดที่ 1.76 ดอลลาร์ต่อลิตร สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ