"ทาคาตะ" เล็งยุบรวมโรงงานผลิตถุงลมนิรภัยในยุโรป ตามแผนฟื้นฟูกิจการ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 18, 2016 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัททาคาตะ คอร์ป ผู้ผลิตถุงลมนิรภัยของญี่ปุ่น อาจจะยุบรวมโรงงานผลิตถุงลมนิรภัยในยุโรป และลดจำนวนพนักงานในต่างประเทศ ภายใต้มาตรการปรับโครงสร้างเพื่อกอบกู้ชื่อเสียงของทาคาตะที่ได้รับความเสียหายจากวิกฤตการณ์เรียกคืนรถยนต์ทั่วโลก อันเนื่องมาความผิดพลาดของถุงลมนิรภัย

ภายใต้แผนการฟื้นฟู ทาคาตะอาจจะตัดขายธุรกิจที่ไม่ใช่ธุรกิจหลัก เพื่อระดมทุนสำหรับค่าใช้จ่ายจำนวนมากที่เกิดจากการเรียกคืนรถยนต์ รวมทั้งจะขอความช่วยเหลือจากบริษัทผลิตรถยนต์ที่เป็นลูกค้าของทาคาตะ

ในยุโรปนั้น ทาคาตะมีโรงงานผลิตถุงลมนิรภัยในหลายประเทศ เช่น เยอรมนีและสาธารณเชค โดยทาคาตะอาจจะผนวกรวมโรงงานผลิตต่างๆเข้าด้วยกันและปรับลดจำนวนพนักงานในยุโรป โดยอาจจะเริ่มตั้งแต่เดือนเม.ย. 2560 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ทาคาตะยังมีแผนจะปรับลดจำนวนพนักงานที่โรงงานผลิตถุงลมในอเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ และเอเชีย และจะปรับลดต้นทุนการผลิตในญี่ปุ่นลงอีกด้วย

ทั้งนี้ ทาคาตะยังมีแผนที่จะแต่งตั้งคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญจากภายนอก เพื่อให้แผนการฟื้นฟูบริษัทเป็นไปตามที่กำหนดไว้ภายในเดือนเม.ย.

ความบกพร่องของถุงลมนิรภัยของทาคาตะส่งผลให้บริษัทผลิตรถยนต์หลายแห่งต้องเรียกคืนรถยนต์ทั่วโลกมากกว่า 50 ล้านคันนับตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมา โดยทาคาตะและบริษัทผลิตรถยนต์ตกลงที่จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายร่วมกัน ซึ่งคาดว่าจะมีมูลค่าหลายแสนล้านเยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ