"หลี่ เค่อเฉียง" มั่นใจจีนพร้อมรับมือหากเศรษฐกิจเผชิญความเสี่ยง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 25, 2016 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีนเปิดเผยว่า รัฐบาลจีนมีความสามารถในการจัดการกับความเสี่ยงในวิธีที่หลากหลาย พร้อมทั้งมีเครื่องมือและนโยบายที่เพียงพอต่อการรับมือ

นายหลี่แสดงความเห็นดังกล่าวขณะประชุมร่วมกับนายจิม ยอง คิม ประธานธนาคารโลก ที่กรุงปักกิ่ง ว่า "เราจะยังคงดำเนินนโยบายการคลังเชิงรุกและนโยบายการเงินแบบระมัดระวัง รวมถึงกลยุทธ์การพัฒนาที่ขับเคลื่อนนวัตกรรม"

นอกจากนี้ จีนต้องการยกระดับนโยบายมหภาคให้สอดคล้องกับประชาคมนานาชาติผ่านทางกลุ่ม G20

นายกฯจีนยังแสดงความชื่นชมการร่วมมือระหว่างจีนและธนาคารโลกในหลายส่วน เช่น การผันความเจริญสู่เมือง และการปฏิรูประบบบริการสุขภาพและเภสัชภัณฑ์

นายหลี่เรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายเพิ่มแนวทางการแสวงหาปัจจัยหนุนการขยายตัวใหม่ๆ เพื่อช่วยให้จีนสามารถผลักดันการเติบโตในระดับปานกลางถึงระดับสูง และบรรลุเป้าหมายการพัฒนาในระดับปานกลางถึงระดับสูง

ด้านนายคิมเปิดเผยว่า ประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ทั้งหมดควรยกระดับความร่วมมือด้านนโยบายมหภาค ขณะที่เศรษฐกิจโลกกำลังอ่อนแรงอยู่ในขณะนี้

ประธานเวิลด์แบงก์มองว่า จีนรักษาระดับการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่รวดเร็วได้ด้วยการเปลี่ยนแปลง และดำเนินการปฏิรูปเชิงโครงสร้าง

ธนาคารโลกจะเสริมการสื่อสารด้านนโยบายร่วมกับจีน และจัดการหารือในเชิงลึกว่าด้วยประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการประชุม G20 และประเด็นด้านการพัฒนาต่างๆ ที่จีนให้ความสนใจ

นอกจากนี้ นายคิมกล่าวว่า เวิลด์แบงก์มีความตั้งใจที่จะแสดงความเห็นที่เป็นกลางและสมเหตุสมผลเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีนต่อประชาคมนานาชาติ

ทั้งนี้ นายคิมอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนจีนเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่มประเทศ G20 ที่จัดขึ้นวันที่ 26-27 ก.พ.นี้ในเซี่ยงไฮ้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ