Xinhua world news summary: สวิสเผยมีผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่ปีที่แล้วจำนวนมาก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 26, 2016 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติสวิส (FSO) รายงานว่า ชาวสวิสที่เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่ในปี 2558 อยู่ที่ 67,300 ราย สูงกว่าปี 2557 ซึ่งอยู่ที่จำนวน 63,900 ราย นับเป็นยอดผู้เสียชีวิตจำนวนมากที่สุดตั้งแต่ปี 2461 ที่เชื้อไข้หวัดใหญ่สเปนระบาดไปทั่วโลก

FSO กล่าวว่าโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลในช่วงต้นของปี ประกอบกับอากาศช่วงฤดูร้อนที่อบอ้าวผิดปกตินั้น มีส่วนทำให้อัตรการเสียชีวิตเพิ่มขึ้น โดย FSO รายงานว่าประเทศอื่นๆ ในทวีปยุโรป อาทิ ฝรั่งเศส, อิตาลี, เยอรมนี และอังกฤษ ต่างประสบกับภาวะแบบเดียวกัน

-- แหล่งข่าวจากกระทรวงมหาดไทยอิรักเปิดเผยว่า ประชาชนมากกว่า 7 รายเสียชีวิต และอีก 31 รายได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิดพลีชีพ 2 ลูก ณ มัสยิดนิกายชีอะห์ ในกรุงแบกแดด เมืองหลวงของอิรัก วานนี้

การจู่โจมดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงค่ำระหว่างการละหมาด โดยผู้ก่อการร้าย 2 นายจุดชนวนระเบิดที่ซุกซ่อนอยู่ในเสื้อ บริเวณประตูทางเข้ามัสยิดอัลราซูลอัลอาดัม ซึ่งตั้งอยู่ ณ มัสยิดชีเต้อันตระหง่านที่ในเมืองชูลา ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงแบกแดด

-- นายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า ระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD ซึ่งเป็นระบบป้องกันขีปนาวุธขั้นสูงของสหรัฐในเกาหลีใต้ อาจเป็นภัยคุกคามต่อผลประโยชน์ด้านการรักษาความปลอดภัยของจีน

นายหวังกล่าวว่า พิสัยของเรดาร์ X-band ที่เกี่ยวข้องกับระบบ THAAD นั้นไปไกลเกินคาบสมุทรเกาหลี และรุกล้ำเข้าไปยังประเทศจีน

ทั้งนี้สหรัฐและเกาหลีใต้เริ่มต้นเจรจาเกี่ยวกับ THAAD หลังจากที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) หรือเกาหลีเหนือดำเนินการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ