รมว.คลังสหรัฐ-เกาหลีใต้หารือนอกรอบเพื่อเพิ่มบทลงโทษต่อเกาหลีเหนือ

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday February 28, 2016 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า รัฐมนตรีคลังเกาหลีใต้และสหรัฐได้ตกลงเพิ่มความร่วมมือในการเพิ่มบทลงโทษในระดับนานาชาติต่อเกาหลีเหนือที่ทำการทดลองยิงจรวดพิสัยไกลเมื่อไม่นานมานี้

ก่อนหน้านี้ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ซึ่งนำโดยสหรัฐได้ขยายบทลงโทษต่อเกาหลีจากกรณีการยั่วยุครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือไปแล้ว

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา สหรัฐได้เปิดเผยร่างที่สำคัญในการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือโดยกำหนดให้มีการตรวจสอบสินค้าที่นำเข้าและส่งออกจากเกาหลีเหนือ รวมทั้งคว่ำบาตรการส่งออกถ่านหิน แร่เหล็ก และทรัพยากรแร่อื่นๆของเกาหลีเหลือที่เป็นแหล่งเงินทุนของรัฐบาลเกาหลีเหนือ ตลอดจนการห้ามขายอาวุธให้กับเกาหลีเหนือ

รายงานระบุว่า นายยู อิล-โฮ รัฐมนตรีคลังของเกาหลีใต้และรัฐมนตรีคลังของจีนยังได้หารือนอกรอบกับนายเจค็อบ ลิว รัฐมนตรีคลังสหรัฐในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีคลังของกลุ่มประเทศจี-20 ที่เซี่ยงไฮ้ เกี่ยวกับมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ต่อเกาหลีเหนือผ่านทางความร่วมมือด้านนโยบายระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ได้ให้ความร่วมมือในการตัดทอนแหล่งเงินทุนของรัฐบาลเกาหลีเหนือด้วยการปิดนิคมอุตสาหกรรมร่วมทุนในเมืองแกซองเมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา เพื่อตอบโต้กการกระทำอันยั่วยุของเกาหลีเหนือ สำนักข่าวยอนฮัพรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ