จีนเผยอุตสาหกรรมบริการเรียกรถแท็กซี่มีมูลค่าแตะ 1.95 ล้านล้านหยวนในปี 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday February 28, 2016 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ข้อมูลแห่งชาติของจีนเปิดเผยว่า แพลตฟอร์มเศรษฐกิจแบบแบ่งปัน นับตั้งแต่บริการเรียกรถแท็กซี่ไปจนถึงการประมูลผ่านทางออนไลน์สามารถสร้างตลาดที่มีมูลค่าสูงถึง 1.95 ล้านล้านหยวน (2.98 แสนล้านดอลลาร์) ในปี 2558

รายงานของศูนย์ระบุว่า มีผู้ประกอบการในธุรกิจการให้บริการแบบแบ่งปันทั้งหมด 50 รายในจีน และมีจำนวนผู้บริโภคมากกว่า 500 ล้านราย

หยาง ยีซิน นายกสมาคมอินเตอร์เน็ตจีนกล่าวในการแถลงข่าวการรายงานว่า เศรษฐกิจแบบแบ่งปันตอบสนองต่อความพึงพอใจที่แตกต่างกันในชีวิตประจำวันของทั้งคนทั่วไปธุรกิจ นอกไปจากแอปบริการเรียกรถแท็กซี่เช่น Didi แล้ว ผู้จัดหาทั้งผลิตภัณฑ์ ความรู้ และบริการต่างก็เติบโตอย่างรวดเร็วในอินเตอร์เน็ต

ด้านนายจาง ซินหง จากฝ่ายการวิจัยข้อมูลของศูนย์ข้อมูลแห่งชาติของจีนคาดว่า เศรษฐกิจแบบแบ่งปันจะมีอัตราการเติบโตที่ 40% ในช่วงอีก 5 ปีข้างหน้า และอาจจะมีสัดส่วนมากกว่า 10% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนในปี 2563

แอปบริการเรียกแท็กซี่ Didi ซึ่งเกิดจากการรวมตัวกันของบริษัทก่อตั้งใหม่ในปี 2558 สามารถระดมทุนได้เป็นเงินหลายหมื่นล้านดอลลาร์ในปีที่ผ่านมาจากนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ

หลี่ เจี้ยนหัว หัวหน้านักพัฒนาของ Didi กล่าวว่า บริการเรียกแท็กซี่มียอดการให้บริการ 1.4 พันล้านครั้งในปี 2558 และคาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าในปี 2559 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ