Xinhua world news summary: นายกฯอังกฤษอาจเผชิญความท้าทายหลังประชามติประเด็น EU

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 29, 2016 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวท้องถิ่นของอังกฤษรายงานว่า นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ อาจต้องเผชิญกับความท้าทายด้านภาวะความเป็นผู้นำ หลังการจัดทำประชามติในประเด็นที่ว่าอังกฤษควรจะอยู่เป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (EU) ต่อไปหรือไม่ เว้นเสียแต่ว่าเขาจะลดการโจมตีต่อนายบอริส จอห์นสัน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน ซึ่งประกาศสนับสนุนให้อังกฤษการถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิก EU และกลุ่มอื่นๆที่มีข้อกังขาเกี่ยวกับการเป็นสมาชิก EU

หนังสือพิมพ์ซันเดย์ ไทม์ เปิดเผยว่า บรรดารัฐมนตรีฝ่ายอนุรักษ์นิยม และสมาชิกอาวุโสในรัฐสภาขู่ว่าจะโหวตไม่ไว้วางใจ หากนายคาเมรอนไม่สามารถยุติพฤติกรรมดังกล่าวต่อกลุ่มอนุรักษ์นิยม

-- สื่อโทรทัศน์อ้างคำกล่าวของนายอาลี ลาริจานิ ประธานรัฐสภาอิหร่าน ที่ระบุว่าการเลือกตั้งรัฐสภาครั้งแรกของอิหร่านหลังจากนานาประเทศยุติมาตราการคว่ำบาตรต่ออิหร่านนั้น จะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงอำนาจในองค์กรนิติบัญญัติของประเทศ

"การผลัดเปลี่ยนอำนาจทางการเมืองในประเทศนั้นถือเป็นความคืบหน้าที่เหมาะสม" นายลาริจานีกล่าว

-- เจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่า มีประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 21 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกหลายรายจากเหตุระเบิดสองครั้งในเมืองไบโด ของรัฐเบย์ ทางตอนใต้ของประเทศโซมาเลีย เมื่อวานนี้

นายโมฮาเมด โอโลว์ เจ้าหน้าที่ตำรวจของเมืองไบโด เปิดเผยว่าเกิดเหตุระเบิดคาร์บอมบ์ครั้งแรกในร้านอาหารชื่อดังของเมือง ขณะที่ระเบิดลูกที่สองเกิดจากมือระเบิดฆ่าตัวตายในเมืองดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ