นักวิเคราะห์ขานรับจีนปรับลด RRR ชี้ช่วยเสริมสภาพคล่องและหนุนเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 1, 2016 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลง 0.5% สู่ระดับ 17% สำหรับธนาคารขนาดใหญ่ โดยมีผลบังคับใช้ในวันนี้ (1 มี.ค.) โดยการปรับ RRR ลงครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มสภาพคล่องในตลาดการเงิน และกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศ ภายหลังจากที่ราคาหุ้นจีนร่วงลงและเงินหยวนอ่อนค่า

การปรับลด RRR ในครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 5 ตั้งแต่เดือนก.พ.2558 โดยครั้งล่าสุดที่จีนประกาศลด RRR เกิดขึ้นในวันที่ 23 ต.ค.2558 พร้อมกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25%

ทอม ออร์ลิค และฟิลดิง เฉิน นักวิเคราะห์จากบลูมเบิร์กประจำประเทศจีนกล่าวว่า การที่จีนประกาศลด RRR เมื่อวานนี้ ถือเป็นการตัดสินใจที่เหนือความคาดหมาย

ขณะที่ เซง กัง จากวิทยาลัยสังคมศาสตร์ของจีนกล่าวว่า การปรับลด RRR เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพด้านต้นทุนมากที่สุดในการเสริมสภาพคล่องให้กับตลาดมากกว่าการใช้ปฏิบัติการอื่นๆ และจะกระตุ้นให้ภาคธนาคารปล่อยเงินกู้เพิ่มเพื่อสนับภาคธุรกิจที่แท้จริง

ด้านนายจู ไห่ปิน หัวหน้านักเศรษศาสตร์ของเจ.พี. มอร์แกน ประจำประเทศจีนกล่าวว่า เพื่อเป็นการสกัดกั้นการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจอันเป็นผลมาจากการเปลี่ยนผ่านไปสู่โมเดลการขยายตัวที่มีความยั่งยืนมากขึ้น จีนจึงได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยหรือ RRR ลง 5 ครั้งในปีที่ผ่านมา โดยนายจูคาดว่า จีนจะใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมากขึ้นในปี 2559 โดยอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% และปรับลด RRR ลง 0.50% ในปีนี้

นักวิเคราะห์มองว่า นอกเหนือจากการใช้เครื่องมือเพื่อผ่อนคลายทางการเงินแล้ว เจ้าหน้าที่จีนยังส่งสัญญาณว่าอาจจะมีการขยายมาตรการทางการคลัง ซึ่งรวมถึงการปรับเพิ่มสัดส่วนหนี้สินของภาคการคลังและกระตุ้นอุปสงค์ภายในประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ