S&P มองเศรษฐกิจญี่ปุ่นยังน่าเป็นห่วง แม้มีมาตรการกระตุ้นรองรับ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 2, 2016 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงดูมีแนวโน้มน่าวิตก แม้ว่าในอนาคตรัฐบาลญี่ปุ่นอาจมีการออกมาตรการกระตุ้นเพิ่มเติม เนื่องจากแต่เดิมญี่ปุ่นก็มีปัญหาด้านหนี้สินอยู่แล้ว

เมื่อเดือนก.ย.ปีที่ผ่านมา S&P ได้ประกาศปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของญี่ปุ่นลง 1 ขั้น สู่ระดับ A+ จาก AA- โดยแนวโน้มมีเสถียรภาพ หลังจากที่ปัจจัยหนุนจากเศรษฐกิจสำหรับอันดับความน่าเชื่อถือของญี่ปุ่นได้อ่อนแอลงในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา

S&P ระบุว่า ความพยายามของรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจ และยุติภาวะเงินฝืด ไม่มีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า

สถานะการคลังของญี่ปุ่นถือว่าย่ำแย่ที่สุดในชาติอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ โดยมีหนี้สาธารณะสูงกว่า 200% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ

S&P ชี้ว่าอาจมีการปรับขึ้นอันดับความน่าเชื่อถือสำหรับญี่ปุ่นอีกครั้ง หากญี่ปุ่นมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่มากขึ้น จนทำให้สถานะการคลังดีขึ้น

อย่างไรก็ดี S&P เตือนว่าอาจปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของญี่ปุ่นอีก หากมีสัญญาณว่าภาระหนี้ของรัฐบาลจะพุ่งขึ้นมากกว่าที่คาดไว้ ซึ่งเป็นผลกระทบจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอ และแนวโน้มของราคา

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นมีแผนปรับเพิ่มภาษีบริโภคเป็น 10% ในเดือนเม.ย.ปีหน้า ซึ่งคาดว่าอาจช่วยเพิ่มรายได้พร้อมลดภาระหนี้สินของประเทศ


แท็ก ญี่ปุ่น   S&P  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ