Xinhua world news summary: คณะมนตรีความมั่นคงรับรองมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือครั้งใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 3, 2016 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อวานนี้ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติลงคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์ให้การรับรองมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือครั้งใหม่ ซึ่งจะมีความเข้มงวดมากที่สุดในรอบ 20 ปี เพื่อลงโทษเกาหลีเหนือที่ได้ทำการทดลองนิวเคลียร์เป็นครั้งที่ 4 และยิงขีปนาวุธท้าทายคำสั่งห้ามของสหประชาชาติ

มาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวรวมถึง การตรวจสอบคาร์โกสินค้าที่เข้า-ออกจากเกาหลีเหนือทั้งทางทะเล และอากาศ, การห้ามขายอาวุธเบาให้แก่เกาหลีเหนือ และการขับไล่นักการทูตจากเกาหลีเหนือที่พัวพันกับกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย

-- หน่วยงานด้านการบินของโมซัมบิกได้ยืนยันถึงการพบชิ้นส่วนของเครื่องบินบริเวณนอกชายฝั่งของโมซัมบิก แต่ระบุว่ายังเร็วเกินไปที่จะสรุปว่ามีความเกี่ยวข้องกับเครื่องบินโบอิ้ง 777

“จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าเป็นชิ้นส่วนของเครื่องบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ เที่ยวบิน MH370" นายจัวโอ อาบรู ผู้อำนวยการสถาบันการบินพลเรือนแห่งชาติของโมซัมบิกกล่าว

-- ทางการอินโดนีเซียประกาศยกเลิกการเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ หลังแจ้งเตือนก่อนหน้านี้ ขณะเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 7.9 ริกเตอร์ทางฝั่งตะวันตกของเกาะสุมาตราเมื่อช่วงเย็นวานนี้ ซึ่งเป็นบริเวณที่เคยถูกคลื่นยักษ์สึนามิถล่มในปี 2547

ก่อนหน้านี้ สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐรายงานว่าแผ่นดินไหวดังกล่าวมีความรุนแรง 8.2 ริกเตอร์ แต่ต่อมาได้ปรับลดตัวเลขลงสู่ระดับ 8.1 และ 7.9

กรมอุตุนิยมวิทยาของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า มีการตรวจพบคลื่นสึนามิความสูงเพียง 5 ซม.นอกชายฝั่งเมืองปาดังในจังหวัดสุมาตราตะวันตก และสึนามิสูง 10 ซม.นอกชายฝั่งเกาะโคคอสของออสเตรเลีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ