ประธาน AIIB ยืนยันธนาคารไม่ใช่เครื่องมือรัฐบาลจีน วอนปท.สมาชิกไว้วางใจ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 4, 2016 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิน หลี่ฉุน ประธานธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) กล่าวแสดงความเห็นว่า จีน ซึ่งเป็นประเทศผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ AIIB นั้น มีภาระหน้าที่ในการจัดเตรียมการให้การสนับสนุนแก่สถาบัน ดังนั้นจีนจำเป็นต้องได้รับความไว้วางใจและความเชื่อมั่นจากประเทศสมาชิก

นายจินระบุในการกล่าวปาฐกถาที่โคเปนเฮเกน บิซิเนส สคูล ว่า AIIB เป็นธนาคารที่มีประเทศสมาชิก 57 รายร่วมเป็นเจ้าของและไม่ใช่เครื่องมือของรัฐบาลจีน

"AIIB ได้กำหนดโครงสร้างการกำกับดูแลที่ได้รับการอนุมัติจากประเทศสมาชิกร่วมก่อตั้งทั้งหมด ตราบใดที่เรายังคงปฏิบัติตามโครงสร้างการกำกับดูแล ตราบใดที่เรายังบริหารธนาคารแห่งนี้ให้เป็นสถาบันการเงินระหว่างประเทศอย่างแท้จริง ธนาคาร AIIB จะไม่เป็นเครื่องมือของรัฐบาลจีนอย่างแน่นอน" นายจินระบุ

จีนซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ มีภาระในการจัดเตรียมการให้ความช่วยเหลือทุกรูปแบบเพื่อให้การดำเนินงานของสถาบันเป็นไปอย่างราบรื่น เขากล่าว

"AIIB ไม่ใช่สิทธิพิเศษของคุณ แต่เป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของคุณ" นายจินระบุ พร้อมกับเสริมว่า "ตราบใดที่จีนยังคงดำเนินการตามแนวความคิดนี้และปฏิบัติตามกฎระเบียบต่างๆ ผมคิดว่าจีนจะไม่ประสบกับความยากลำบากในการได้รับความไว้วางใจและความเชื่อมั่นจากผู้ถือหุ้นทั้งหมด สมาชิกในสังคมนานาชาติ และแม้กระทั่งหลายประเทศที่ไม่ได้เป็นสมาชิกของสถาบัน"

ทั้งนี้ ธนาคาร AIIB เป็นข้อเสนอของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนในปี 2556 และได้ก่อตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการในปีที่ผ่านมา AIIB มีสำนักงานใหญ่อยู่ในปักกิ่งและมีเงินทุนที่ได้รับอนุมัติจำนวน 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายจินอธิบายต่อที่เข้าร่วมฟังปาฐกถาในครั้งนี้ว่า AIIB ให้บริการทางการเงินครอบคลุมสมาชิกในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาทั้งหมด พร้อมกับแสดงความเห็นว่า AIIB สามารถให้การสนับสนุนต่อโครงการ One Belt, One Road แต่โครงการนี้จะต้องสอดคล้องกับมาตรฐานของธนาคาร สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ