นายกฯจีนให้คำมั่นบรรลุเป้าหมายศก.ระยะ 5 ปีครั้งที่ 13 กำหนดกรอบศก.โต 6.5%-7.0% ปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday March 5, 2016 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า รัฐบาลจีนจะสามารถบรรลุเป้าหมายเศรษฐกิจรอบใหม่ภายในปี 2563 และจีนได้เตรียมความพร้อมที่จะรับมือกับอุปสรรคที่เพิ่มขึ้นในวันข้างหน้า

นายกรัฐมนตรีจีนกล่าวในพิธีเปิดการประชุมประจำปีของสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ซึ่งจัดขึ้นในวันนี้ ณ มหาศาลาประชาชนจีน กรุงปักกิ่ง ว่า รัฐบาลได้กำหนดเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนในปีนี้ ที่ระดับ 6.5%-7.0% และกำหนดอัตราการขยายตัวรายปีโดยเฉลี่ยเอาไว้อย่างน้อย 6.5% ไปจนถึงปี 2563

ทั้งนี้ นายหลี่กล่าวว่า ปี 2559 เป็นปีเริ่มต้นแผนพัฒนาเศรษฐกิจระยะ 5 ปีครั้งที่ 12 (2559-2563) สำหรับเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ระดับ 6.5%-7.0% ในปีนี้ มีความสอดคล้องกับเจตนารมณ์ของจีนที่ต้องการสร้างสังคมที่มีความเจริญรุ่งเรืองระดับปานกลางในทุกๆภาคส่วน และการกำหนดเป้าหมายการเติบโตดังกล่าวนั้น รัฐบาลได้พิจารณาถึงความจำเป็นในการผลักดันการปฏิรูปเชิงโครงสร้างให้มีความคืบหน้ามากขึ้น

"การรักษาระดับการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างมีเสถียรภาพนั้น ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะสร้างความเชื่อมั่นด้านแรงงาน และส่งเสริมให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ระดับ 6.5%-7% จะช่วยหนุนการจ้างงานให้เติบโตอย่างเต็มที่" นายหลี่กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีจีนเตือนว่า จีนอาจจะเผชิญอุปสรรคและปัญหาที่รุนแรงขึ้นในปีนี้ ซึ่งจีนจะต้องเตรียมความพร้อมในการรับมือกับอุปสรรคดังกล่าว รวมถึงความยากลำบากในการปรับโครงสร้าง และแรงกดดันช่วงขาลง นอกจากนี้ การค้าทั่วโลกมีแนวโน้มที่จะชะลอตัวลง ขณะที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์และตลาดการเงินอาจเผชิญกับความผันผวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ