เจ้าหน้าที่เศรษฐกิจจีนชี้ จีนไม่จำเป็นต้องปลดพนักงานครั้งใหญ่จากภาวะเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday March 6, 2016 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสู เซ่าฉื่อ ผู้อำนวยการคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) เปิดเผยว่า จีนไม่จำเป็นต้องลดการจ้างงานครั้งใหญ่ดังเช่นในช่วงปี 1990 อันเนื่องมาจากภาวะเศรษฐกิจ เนื่องจากจีนกำลังแสวงหาทางฟื้นฟูเศรษฐกิจด้วยการลดการผลิตส่วนเกินในภาคอุตสาหกรรม

นายสูเปิดเผยหลังการประชุมนอกรอบว่า "โดยรวมแล้ว ผมมีมุมมองบวกต่อตลาดแรงงานของจีน" พร้อมอธิบายเหตุผล 5 ประการดังนี้

ประการแรก บริษัทบางแห่งได้ใช้มาตรการต่างๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการเลย์ออฟพนักงาน เช่น การลดชั่วโมงการทำงานและเงินเดือน

ประการที่สอง แม้ว่าอัตราการขยายตัวของจีนได้ชะลอลง แต่ในภาพรวมแล้ว เศรษฐกิจของประเทศกำลังขยายตัวมากยิ่งขึ้น โดยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่ปรับตัวขึ้นเพียง 1% อาจส่งผลให้มีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 1.6 ล้านตำแหน่ง

ประการที่สาม ภาคบริการที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วคือแหล่งจ้างงานใหม่ที่แข็งแกร่ง ในปี 2558 ภาคบริการคิดเป็น 50.5% ของสัดส่วนจีดีพีจีน และถือเป็นครั้งแรกที่การขยายตัวในภาคส่วนดังกล่าวพุ่งสูงเกิน 50%

ประการที่สี่ นวัตกรรมและการเป็นเจ้าของกิจการที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น หมายความว่าประชาชนกำลังทำธุรกิจของตัวเองมากขึ้น โดยในปี 2558 ยอดจดทะเบียนบริษัทใหม่อยู่ที่ 4.4 ล้านบริษัท ซึ่งส่งผลให้มีการจ้างงานใหม่ 12,000 ตำแหน่งต่อวัน

ประการที่ห้า การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารที่มีความก้าวหน้ามากขึ้น ทำให้ประชาชนสามารถหางานที่ตรงกับความสนใจและความสามารถของตนได้รวดเร็วและง่ายยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ดี ในการตั้งรับผลกระทบจากการปลดพนักงาน รัฐบาลกลางของจีนจะจัดสรรเงิน 1 แสนล้านหยวน (1.54 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ตลอดระยะเวลา 2 ปี เพื่อช่วยเหลือพนักงานที่ถูกเลิกจ้างงานในการหางานใหม่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ