รมว.คลังจีนเผยพร้อมปรับนโยบายเพื่อรับมือแรงกดดันช่วงขาลงทางเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 7, 2016 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลู จีเหว่ย รัฐมนตรีกระทรวงการคลังจีน เปิดเผยว่า ประเทศจีนยังคงมีโอกาสอีกมากพอที่จะขยายขอบเขตนโยบายการคลังเพื่อรับมือกับแรงกดดันทางเศรษฐกิจและผลักดันการปฏิรูปโครงสร้างที่มุ่งเน้นอุปทาน

นายหลูให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า สัดส่วนการขาดดุลต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนนั้นต่ำกว่าระดับแจ้งเตือนที่ 3% ด้านสัดส่วนหนี้สินต่อ GDP ก็มิได้อยู่ในระดับสูง

สำหรับความเสี่ยงด้านหนี้สินนั้น ยังสามารถควบคุมได้ ส่วนหนี้สินโดยตรงของรัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่นรวมกันคิดเป็นเกือบ 40% ของ GDP ในปีที่แล้ว

ทั้งนี้ สถาบันระหว่างประเทศมักจะใช้ 2 ดัชนีดังกล่าวในการประเมินความเสี่ยงทางการเงินของประเทศ โดยการขาดดุลไม่ควรสูงเกิน 3% ของ GDP และสัดส่วนหนี้สินต่อ GDP ของรัฐบาลทั่วไปส่วนไม่ควรสูงเกิน 60%

นายหลูเพิ่มเติมว่า จากการที่เศรษฐกิจของจีนเติบโตด้วยอัตราต่ำสุดในรอบ 25 ปี ประเด็นสำคัญคือการจัดระเบียบและลำดับความสำคัญของการปฏิรูปโครงสร้าง เพื่อสร้างสมดุลระหว่างความพยายามในการจัดการกับความท้าทายในระยะสั้น และส่งเสริมการพัฒนาในระยะยาว

นอกจากนี้ จีนยังต้องยอมสละผลประโยชน์ระยะสั้นจากการปฏิรูปโครงสร้างเพื่อบรรลุผลกำไรในระยะยาว อาทิ การลดกำลังการผลิตส่วนเกินในอุตสาหกรรม และการลดปริมาณบ้านค้างสต็อก ในขณะที่นโยบายการปฏิรูปต่างๆ ซึ่งส่งผลต่อดีต่อเศรษฐศาสตร์การผลิตมากกว่าควรนำมาพิจารณาเป็นอันดับแรก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ