World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 7 มีนาคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 7, 2016 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แนนซี เรแกน อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐอเมริกา ภริยาของอดีตประธานาธิบดี โรนัลด์ เรแกน ได้ถึงแก่อสัญกรรมแล้ว ด้วยวัย 94 ปี ในบ้านพักที่เมืองลอส แองเจลิส

--สหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้ได้เริ่มทำการซ้อมรบประจำปีร่วมกันในวันนี้ โดยเป็นการซื้อรบครั้งใหญ่สุดเท่าที่เคยมีมา และเกิดขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอนนิวเคลียร์และยิงขีปนาวุธพิสัยไกล

--สื่อสหรัฐรายงานว่า นายเบอร์นี แซนเดอร์ส ผู้สมัครชิงเกาอี้ประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งหยั่งเสียงแบบคอคัสที่รัฐเมน

--นางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคเดโมแครต ได้กล่าวย้ำถึงความตั้งใจในการจัดการกับปัญหาการปั่นค่าเงินด้วยการเรียกเก็บภาษีอากร ในการหาเสียงที่เมืองดีทรอยต์

--รัฐบาลจีนเปิดเผยรายงานด้านการดำเนินงานต่อสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ว่า จีนจะยังคงรักษาอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินหยวนให้มีเสถียรภาพ ควบคู่ไปกับการปฏิรูปการเปิดเสรีอัตราแลกเปลี่ยน

--เกิดเหตุยิงปะทะที่ย่านอุตสาหกรรม ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลียในวันนี้ มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บอีก 2 ราย

--รายงานจากสถาบันวิจัยเศรษฐกิจชุงหัว ระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของไต้หวัน ดิ่งลง 9.9 จุด ในเดือนก.พ. แตะระดับ 41.4 ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่เริ่มจัดทำดัชนีในปี 2555

--สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้รายงานว่า สำนักข่าวกรองเกาหลีใต้ (NIS) เตรียมจัดการประชุมฉุกเฉินในวันพรุ่งนี้ (8 มี.ค.) เพื่อตรวจสอบการเตรียมการของหน่วยงานรัฐบาลในการป้องกันภัยคุกคามจากการก่อการร้ายทางไซเบอร์จากเกาหลีเหนือ

--กระทรวงเศรษฐกิจเยอรมนีเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานของเยอรมนีเดือนม.ค. ปรับตัวลง 0.1% จากเดือนก่อนหน้า สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวและราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจเยอรมนี

--นายอี้ กัง รองผู้ว่าธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่าทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนลดลง เนื่องจากส่วนใหญ่นำไปใช้ในการพัฒนาประเทศหลายภาคส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคเอกชนและภาคประชาชน

--นางปาร์ค กึนฮเย ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ มีคำสั่งให้คณะเลขาธิการประธานาธิบดีดำเนินความพยายามในการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มเติม และประสานงานอย่างใกล้ชิดกับคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติในการบังคับใช้มติคว่ำบาตรครั้งใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ