World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 14 มีนาคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 14, 2016 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดเหตุคนร้ายใช้ปืนกราดยิงที่รีสอร์ทของโรงแรมเลอทัวเลอ ดู ซูด ในเมืองกรองด์ บาสซัม ประเทศโกตดิวัวร์ (หรือไอเวอรีโคสต์) ส่งผลให้พลเรือนเสียชีวิตอย่างน้อย 14 คน และทหารเสียชีวิต 2 คน

--รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานของภาคเอกชนญี่ปุ่น ปรับตัวเพิ่มขึ้น 15% ในเดือนม.ค. เทียบรายเดือน สู่ระดับ 9.347 แสนล้านเยน

--ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุคาร์บอมในกรุงแองการา เมืองหลวงของตุรกี เพิ่มขึ้นเป็น 34 คน ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บพุ่งขึ้นเป็น 125 คนแล้ว

--ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ราคานำเข้าของเกาหลีใต้ในเดือนก.พ.ได้ปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี อันเนื่องมาจากการดีดตัวขึ้นของราคาน้ำมันดิบ โดยดัชนีราคานำเข้าเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 1.6% แตะ 76.16

--ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เริ่มต้นการประชุมนโยบายการเงินระยะเวลา 2 วัน ในวันนี้ โดย BOJ มีเป้าหมายที่จะประเมินผลที่เกิดขึ้นจากการประกาศใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ

--ชาวบราซิลจำนวนหลายแสนรายได้เดินขบวนประท้วงพร้อมตะโกนขับไล่ประธานาธิบดีดิลมา รูสเซฟฟ์ ผู้นำรัฐบาลฝ่ายซ้าย ซึ่งตกเป็นข่าวอื้อฉาวในด้านการคอร์รัปชั่นและสภาพเศรษฐกิจที่ทรุดตัวซึ่งเป็นตัวบั่นทอนประเทศ

--นายหลิว ชูหลิน รองผู้จัดการทั่วไปของกลุ่มบริษัท ชางซี คอนสตรัคชั่น เอ็นจิเนียริ่ง เปิดเผยว่า จีนควรร่างกฎหมายคุ้มครองการลงทุนข้ามชาติของบริษัทเอกชนจีน

--กองทัพเกาหลีใต้ได้ปฏิเสธที่จะยืนยันถึงตำแหน่งของเรือดำน้ำของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) หรือเกาหลีเหนือ หลังจากที่สื่อของสหรัฐได้รายงานว่าเรือลำดังกล่าวได้หายไปหลายวันแล้ว

--รายงานจากโบอิ้งระบุว่า บรรดาสายการบินจีนต้องการเครื่องบินขนาดใหญ่เพื่อตอบสนองความต้องการในด้านการเดินทางขาออกระยะไกลที่เพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ