ผลสำรวจชี้จีนยังเก็บเกี่ยวเม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติได้ดี แม้เศรษฐกิจชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 15, 2016 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจของสำนักข่าวซินหัวระบุว่า การลงทุนจากต่างประเทศในจีนมีแนวโน้มที่ดี แม้เศรษฐกิจชะลอตัว เนื่องจากโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ในภาคการบริโภคและการบริการในประเทศ

ฟาง เจี๋ยนป๋อ รองผู้อำนวยการสำนักการค้าตงกวน ในมณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของประเทศจีน ซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็น "โรงงานของโลก" และเป็นตัวชี้วัดการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจของประเทศ กล่าวว่า "หมดยุคของผู้ผลิตสินค้าแบบ OEM คุณภาพต่ำที่เน้นการส่งออกแล้ว ตอนนี้เราโละของล้าสมัยทิ้งแล้วเอาของมีคุณภาพขึ้นหิ้งแทน"

ในปีที่แล้วบริษัทต่างชาติ 362 ราย ซึ่งคิดเป็น 3.3% ของบริษัทต่างชาติทั้งหมดในเมืองตงกวน ปิดกิจการลง หรือย้ายธุรกิจออกนอกประเทศ โดยบริษัทต่างชาติที่ประสบปัญหาส่วนใหญ่นั้นใช้แรงงานคนในการผลิตเป็นหลัก

ขณะเดียวกันก็มีการเซ็นสัญญาในโครงการลงทุนจากบริษัทข้ามชาติรายใหม่ๆ ณ เมืองตงกวน ในปีที่แล้วถึง 440 ราย คิดเป็นมูลค่า 5.06 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ มากกว่า 17% เทียบรายปี โดยอยู่ในภาคการเงิน, โลจิสติกส์, การแพทย์และการผลิตระดับสูงเป็นหลัก

ทั้งนี้ UMC กิจการโรงหล่อสารกึ่งตัวนำระดับโลกได้เริ่มต้นการผลิตแบบครบวงจรในเมืองเซียะเหมิน มณฑลฟูเจี๋ยน ทางตะวันออกของประเทศเมื่อปีที่แล้ว ด้วยมูลค่าการลงทุนกว่า 6.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า ในปีที่แล้วจีนดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติคิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 1.26 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ สูงกว่าเมื่อปี 2557 ถึง 5.6% โดยที่ภาคบริการและภาคการผลิตระดับสูงกินสัดส่วนมากกว่า 70% ของอุตสาหกรรมทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ