World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 15 มีนาคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 15, 2016 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงนโยบายผ่อนคลายการเงิน ในการประชุมวันนี้ หลังจากที่ได้ตัดสินใจใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบในการประชุมครั้งก่อน

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) และธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) ประกาศต่ออายุข้อตกลงสว็อปค่าเงินระดับทวิภาคี (BCSA) ออกไปอีก 3 ปี

-- รัฐสภาเมียนมาร์เลือก นายอู ถิ่น จอ จากพรรค NLD ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของประเทศ

-- กระทรวงเศรษฐกิจการค้าและอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นในเดือนม.ค. ปรับตัวขึ้น 3.7% จากเดือนที่แล้ว ไม่เปลี่ยนแปลงจากข้อมูลเบื้องต้น

-- กระทรวงกลาโหมรัสเซียเปิดเผยว่า รัสเซียได้เริ่มถอนยุทโธปกรณ์ออกจากซีเรียแล้ว โดยเปิดเผยในแถลงการณ์ว่า "นักเทคนิคที่ฐานทัพอากาศเริ่มตระเตรียมเครื่องบินเพื่อให้พร้อมสำหรับการบินระยะไกล จากฐานทัพกลับสู่สหพันธรัฐรัสเซีย"

-- เจ้าหน้าที่จากสำนักนายกรัฐมนตรีบังกลาเทศ เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัววันนี้ว่า นายอาติอูร์ ราห์มาน ผู้ว่าการธนาคารกลางบังกลาเทศ ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากบัญชีที่บังกลาเทศถืออยู่ในธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) นั้น ถูกเจาะข้อมูล จนส่งผลให้มีเงินสูญหายประมาณ 101 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- กระทรวงทรัพยากรบุคคลของสิงคโปร์เปิดเผยในรายงานสถานการณ์ตลาดแรงงานว่า อัตราว่างงานในสิงคโปร์ยังคงอยู่ในระดับต่ำในปี 2558 แม้การจ้างงานภายในประเทศขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงก็ตาม

-- รายงานการประชุมของธนาคารกลางออสเตรเลียซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 1 มี.ค.ระบุว่า การจ้างงานของออสเตรเลียจะยังคงแข็งแกร่งเหมือนกับในช่วงที่ผ่านมา โดยได้แรงหนุนจากการขยายตัวของค่าแรงที่ชะลอลง ซึ่งส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อภายในประเทศอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้ และอาจเปิดทางให้ธนาคารกลางสามารถปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในอนาคต

-- แหล่งข่าวเปิดเผยว่า บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป มีแผนจะปรับเพิ่มค่าจ้างพนักงานเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน ภายหลังการเจรจาเรื่องค่าจ้างประจำปีในฤดูใบไม้ผลิ แม้ว่าเป็นจำนวนครึ่งหนึ่งของ 3,000 เยน (26 ดอลลาร์) ต่อเดือน ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องของสหภาพแรงงานของโตโยต้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ