(เพิ่มเติม) "หลี่ เค่อเฉียง" มั่นใจศก.จีนไม่เผชิญฮาร์ดแลนดิ้ง เชื่อสามารถสกัดความเสี่ยงการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 16, 2016 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนได้แสดงความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจจีนจะไม่เผชิญกับภาวะทรุดตัวลงอย่างหนัก หรือฮาร์ดแลนดิ้ง พร้อมกับกล่าวว่า จีนอยู่ในสถานะที่ดีทีจะสามารถยับยั้งความเสี่ยงด้านการเงินได้

นายหลี่กล่าวหลังการปิดประชุมประจำปีของสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) "ตราบเท่าที่เรายังดำเนินตามรูปแบบการปฏิรูปและการเปิดประเทศ เศรษฐกิจจีนจะไม่เผชิญกับภาวะฮาร์ดแลนดิ้ง"

นายกฯจีนเสริมว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกกำลังซบเซา และจีนได้รับผลกระทบจากทิศทางที่อ่อนแรงดังกล่าว โดยจีนกำลังอยู่ในช่วงของเปลี่ยนผ่านทางเศรษฐกิจและประสบปัญหาที่สั่งสมมาตลอดระยะเวลาหลายปี ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ได้เพิ่มแรงกดดันในช่วงขาลงต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีน"

นายหลี่ยังกล่าวด้วยว่า ลักษณะที่เด่นชัดอีกประการของเศรษฐกิจจีนคือแนวโน้มการขยายตัวสำหรับภูมิภาคและภาคส่วนต่างๆ มีความแตกต่างกัน

"เศรษฐกิจจีนมีทั้งความหวังและความยุ่งยาก แต่เมื่อพิจารณาจากปัจจัยพื้นฐานและแนวโน้มสำคัญนั้น ดูจะมีความหวังมากกว่าความยุ่งยาก" นายหลี่กล่าว และยังกล่าวด้วยว่าคณะบริหารมีความเชื่อมั่นอย่างเต็มที่ในอนาคตที่สดใสของเศรษฐกิจจีน

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนจำเป็นต้องเข้าไปจัดการมากขึ้นเพื่อสร้างความเท่าเทียมกันในเวทีการแข่งขันในตลาด

"ผมเชื่อว่าการปฏิรูปจะช่วยกระตุ้นให้เกิดความคึกคักขึ้นในตลาดรวมถึงความสร้างสรรค์ของประชาชน ภูมิปัญญาและการทำงานอย่างหนักของประชาชนเรานั้น ทำให้เราจะสามารถตั้งรับแรงกดดันในช่วงขาลงดังกล่าวได้" นายหลี่กล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ