Xinhua world news summary: เฟดมีมติคงดอกเบี้ย ขณะหั่นคาดการณ์ขึ้นดบ.ปีนี้เหลือ 2 ครั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 17, 2016 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติ 9-1 ในการประชุมเมื่อวานนี้ ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นอยู่ในช่วง 0.25-0.50% ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์กันไว้ โดยได้ระบุถึงความเสี่ยงในเศรษฐกิจโลก หลังจากเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2006

ทั้งนี้ คณะกรรมการเฟดคาดการณ์ว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% เพียง 2 ครั้งในปีนี้ ลดลงจากเดิมที่คาดว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% จำนวน 4 ครั้ง

-- รัฐบาลยูเครนได้ยื่นคำร้องอย่างเป็นทางการต่อองค์การการค้าโลก (WTO) เพื่อเข้ามาให้ความช่วยเหลือในการจัดการประเด็นพิพาททางการค้าและการเดินทางกับรัสเซีย

นายมักซิม เนเฟดอฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเศรษฐกิจยูเครน เปิดเผยว่า คำร้องดังกล่าวเปิดทางให้ยูเครนสามารถเริ่มต้นการหารือกับรัสเซียภายใต้กรอบของ WTO ในเรื่องของคำสั่งกีดกันเส้นทางขนส่งสินค้าของยูเครนผ่านดินแดนรัสเซีย

-- บารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ เสนอชื่อนายเมอร์ริค การ์แลนด์ เป็นประธานศาลสูงคนที่ 113 ซึ่งถือเป็นการท้าทายบรรดาสมาชิกวุฒิสภาจากพรรคริพับลิกันที่ออกมาประกาศว่าจะคัดค้านการเสนอชื่อประธานศาลสูง ในช่วงปีสุดท้ายที่โอบามาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งสัญญาณต่อต้านเสียงคัดค้านดังกล่าว โอบามาจึงตัดสินใจเสนอชื่อนายการ์แลนด์ ซึ่งเป็นผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ที่ได้รับการนับถือและมีความยุติธรรม อีกทั้งยังมีประวัติในด้านการเป็นผู้ตัดสินนโยบายส่วนกลางอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ