นายกฯจีนริเริ่ม "เศรษฐกิจแนวคิดใหม่" หวังหนุนปัจจัยพลิกโฉมการปฏิรูป

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 17, 2016 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน เปิดเผยว่า จีนได้มีการริเริ่ม "เศรษฐกิจใหม่แนวคิดใหม่" เพื่อหนุนปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตใหม่ๆในการเปลี่ยนโฉมเศรษฐกิจในภาพรวม

นายหลี่เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า เศรษฐกิจแนวคิดใหม่นี้ไม่ได้อยู่แค่ในรูปแบบของธุรกิจและอุตสาหกรรมเกิดใหม่ เช่นอีคอมเมิร์ซ คลาวด์คอมพิวติ้ง และ Internet of Things เพียงเท่านั้น แต่ยังพบเห็นได้ในภาคการผลิตอัจฉริยะ การผลิตตามคำสั่งขนาดใหญ่ ฟาร์มครอบครัว และสหกรณ์แบบถือหุ้นในภาคการเกษตร

"เป็นเรื่องปกติที่ปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตที่เห็นทั่วไปนั้นอ่อนแรงลงหลังพัฒนาไปได้สักระยะหนึ่ง ดังนั้นเราจำเป็นต้องมีปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตขนานใหม่เพื่อรองรับการปฏิวัติอุตสาหกรรม" นายหลี่กล่าว

นายกรัฐมนตรีจีน เปิดเผยว่า ปัจจัยขับเคลื่อนใหม่ๆเหล่านี้จะทำหน้าที่สร้างงาน ซึ่งจะช่วยในเรื่องของภาวะการผลิตส่วนเกินต่อไป

สำหรับโครงการรณรงค์ความเป็นผู้ประกอบการและการคิดค้นนวัตกรรมนั้น เป็นการเปิดพื้นที่ให้กับธุรกิจขนาดใหญ่ กลาง และเล็ก เช่นเดียวกับสถาบันวิจัย ในการร่วมกันสร้างสรรค์นวัตกรรม การระดมทุน และปัญญาจากฝูงชน (crowdsourcing)

ทั้งนี้ นายหลี่ระบุว่า การส่งเสริมความกระตือรือร้นและพลังสร้างสรรค์จากทุกคนนั้น จะก่อตัวขึ้นเป็นแรงกระตุ้นอันทรงพลัง เพื่อจัดการกับแรงกดดันเศรษฐกิจเชิงลบ พร้อมเร่งการเปลี่ยนโฉมเศรษฐกิจด้วยเช่นกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ